Phim tài liệu khoa học: Hay chính từ chất liệu đời sống

Bích Vân-Thứ tư, ngày 16/10/2013 17:46 GMT+7

 Để có được một bộ phim tài liệu khoa học thực sự chất lượng, đòi hỏi cần có sự đầu tư khá công phu và nghiêm túc. Đối với các đạo diễn phim tài liệu khoa học, hiện thực đời sống là chất liệu tốt nhất tạo nên một bộ phim hay.

LHP Việt Nam lần thứ 18 sẽ có 3 ban giám khảo gồm Phim truyện điện ảnh, Phim tài liệu khoa học và Phim hoạt hình. Sẽ có đầy đủ 5 cơ cấu giải thưởng ở cả 5 thể loại đánh giá về chất lượng phim tài liệu khoa học dự thi năm nay.

Có thể thấy phong cách làm phim Discovery được thể hiện rõ nét trong những tác phẩm của các nhà làm phim phòng tài liệu khoa học, Ban Khoa giáo, Đài truyền hình Việt Nam. Một bộ phim về lý giải bí ẩn đằng sau những pho tượng Phật tiêu biểu và 2 bộ phim tài liệu khoa học đề tài thiên nhiên hoang dã. Hai đề tài này cũng là thế mạnh của Ban khoa giáo, khi những năm gần đây, nhờ sự đầu tư những thiết bị quay chuyên dụng mà hầu hết các bộ phim về thiên nhiên đều đã chinh phục được khán giả truyền hình. Mỗi tác phẩm được thực hiện trong nhiều tháng liền, có khi lên tới cả năm.

Đạo diễn Nguyễn Hồng Quảng, Đạo diễn phim Vượn đen má vàng, Ban khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: “Những lúc quay được một hình ảnh ưng ý, chúng tôi cảm thấy mọi mệt mỏi đều tan biến hết. Chính những cảm xúc đó đã trở thành động lực lớn để chúng tôi tiếp tục làm những phim tài liệu khoa học sau này”.

Hãng phim tài liệu và khoa học Trung Ương tham gia Liên hoan phim 18 với tổng số 23 phim, bao gồm cả phim nhựa và phim video. Đạo diễn Đoàn Thanh Tùng theo đuổi câu chuyện về một người Pháp yêu Việt Nam, trong vô vàn những mảng đề tài xã hội được các nhà làm phim tại đây khai thác. Đó là những Cuộc đời trong trang sách, Ký ức một thời, Bản đồ tư duy, Động đất sóng thần, hay Người thả chiều vào tranh… Thành quả sau 1 năm lao động nghệ thuật được phản chiếu qua những tác phẩm tham dự liên hoan. Trên hết, tác phẩm của họ được đến gần hơn với công chúng, khi phim tài liệu khoa học vẫn đang có rất ít đất để phô diễn.

‘ "Người thả chiều vào tranh” - phim tài liệu tham gia dự thi LHP 18 (Ảnh: Báo Lao động)

Đạo diễn Đoàn Thanh Tùng, đạo diễn phim Andre Menras – Một người Việt, Hãng phim tài liệu và khoa học Trung Ương chia sẻ: “Với liên hoan phim, 2 năm 1 lần cũng giống như chiếc đồng hồ lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các nhà làm phim, đồng nghiệp ngồi lại với nhau, cùng nhìn nhận lại bản thân và trao đổi kinh nghiệm cùng nhau”.

“Trong 23 phim tham dự liên hoan, chúng tôi có tới 3 bộ phim là tác phẩm đầu tay của các đạo diễn trẻ. Chúng tôi nghĩ đây là thế hệ mới đang được hình thành và phải cố gắng để sao cho có một bộ phim tài liệu chân thực, gắn liền với đời sống, phản ánh được hiện thực đời sống bây giờ”, bà Phạm Thị Tuyết, Giám đốc Hãng phim tài liệu và khoa học Trung Ương cho hay.

Xuất hiện những nhà làm phim trẻ, nhà làm phim mới nhưng những câu chuyện tài liệu mang tính kịch tính và cao trào vẫn là đề tài cũ cần bàn tới trong những bộ phim tham dự liên hoan. Tìm kiếm đề tài mới, hay và có ý nghĩa đối với đời sống là yếu tố quyết định để phim tài liệu có chỗ đứng trong lòng công chúng.

Bên lề liên hoan phim năm nay, một hội thảo bàn về giải pháp phát hành phim tài liệu cũng sẽ được đặt ra với hi vọng từ những giải pháp này sẽ tạo thêm động lực để các nhà làm phim cho ra đời tác phẩm chất lượng, hấp dẫn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình "Câu chuyện văn hóa", để tìm hiểu thêm những nội dung khác tại liên hoan phim 2013.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước