Sao Hoa ngữ tham gia phim bom tấn: Chiêu kiếm tiền của Hollywood?

Linh Đan -Thứ bảy, ngày 20/04/2013 07:45 GMT+7

 Sau  Thư Kỳ với Transporter, Củng Lợi với Miami Vice, ngày càng nhiều mỹ nhân Hoa ngữ góp mặt trong các bộ phim bom tấn của Hollywood. Đây là tín hiệu đáng mừng của điện ảnh châu Á hay thực chất là chiêu kiếm tiền của hãng phim quốc tế?

Trong làn sóng “xuất ngoại trên phim” này có thể kể đến Yu Nan với vai diễn Maggie trong bộ phim “toàn sao” The Expendables 2, Lý Băng Băng với vai Ada Wong trong Resident Evil: Retribution, Châu Tấn tham gia dàn diễn viên khủng của Cloud Atlas và gần đây nhất là nữ diễn viên xinh đẹp Hứa Tình xuất hiện trong bộ phim khoa học viễn tưởng Looper.

Nếu cách đây hơn 10 năm, việc Thư Kỳ xuất hiện trong bộ phim bom tấn hành động Transporter cùng nam tài tử Jason Statham được coi là một sự kiện đình đám, đưa Thư Kỳ lên hàng ngôi sao hạng A thì giờ đây việc hàng loạt các ngôi sao Hoa ngữ có tên trong các bộ phim bom tấn không còn là chuyện quá mới.

‘ Thư ký trong Transporter

‘ Lý Băng Băng với vai Ada Wong trong Resident Evil: Retribution

Hai bên cùng có lợi

Sự có mặt của các Hoa đán trong nhiều bộ phim lớn, có quy mô toàn cầu, thực ra không có gì quá khó hiểu. Với hơn một tỷ dân, Trung Quốc là thị trường béo bở với bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào và phim ảnh không phải là một ngoại lệ.

Sau khi Avatar, bộ phim 3D của James Cameron thu về hơn 145 triệu USD chỉ ở riêng thị trường Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới đã trở thành thị trường trọng tâm của nhiều chiến dịch marketing rầm rộ. Các nhà sản xuất Hollywood tìm mọi cách để đưa phim tới Trung Quốc, thu hút sự chú ý của người dân nước này và thuyết phục họ bỏ tiền mua vé xem phim.

Thực tế, cách làm đơn giản nhất mà các hãng phim đã và đang thực hiện chính là mời một ngôi sao Hoa ngữ tham gia phim, tổ chức các chiến dịch quảng bá rầm rộ ở châu Á, qua đó lôi kéo sự quan tâm của giới truyền thông và người hâm mộ.

‘ Châu Tấn tham gia dàn diễn viên khủng của Cloud Atlas

“Đó là cách làm tương đối dễ và có lợi cho cả hai bên. Các hãng phim tăng được doanh thu trong khi các ngôi sao thì khẳng định được tên tuổi và đẳng cấp khi tham gia một bộ phim của Hollywood. Bản thân báo chí Trung Quốc cũng thích giật những title báo liên quan đến ngôi sao trong nước gắn liền với các sự kiện toàn cầu”, nhà phê bình phim Zhou Liming bày tỏ quan điểm trên tờ China Daily.

Cũng theo bà Zhou Liming, các mỹ nhân Trung Hoa gần như không chú ý đến số tiền mà mình nhận được sau mỗi dự án phim. Điều các diễn viên này quan tâm chính là việc “nâng cấp” hình ảnh khi xuất hiện bên cạnh các ngôi sao hàng đầu Hollywood. “Sau đó, tiền từ các hợp đồng quảng cáo, công việc đại sứ thương hiệu, cát sê các dự án trong nước sẽ tự động tới với họ”, bà Zhou Liming cho biết thêm.

Tín hiệu đáng mừng hay thực tế “đắng cay”

Nhìn bề nổi, việc tên các diễn viên Hoa ngữ xuất hiện bên cạnh ngôi sao thế giới là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự phát triển của điện ảnh Trung Quốc nói riêng và điện ảnh châu Á nói chung. Nói cách khác đây là bằng chứng cho việc “Hollywood phải tìm đến Trung Quốc” như ngôi sao võ thuật Lí Liên Kiệt tự hào trả lời trên báo chí mới đây.

Nhưng đằng sau bề ngoài màu hồng là thực tế hết sức “phũ phàng”. “Mang tiếng” được tham gia các bộ phim Hollywood nhưng các ngôi sao Hoa ngữ phải chấp nhận những vai diễn mang tính “tô điểm” trong phim. Không chỉ ngắn về thời lượng, các vai diễn này gần như không vai trò gì trong phim ngoài việc... quảng cáo phim ở châu Á.

Trong Cloud Atlas, Châu Tấn chỉ xuất hiện vỏn vẹn 5 phút. Vai diễn của Lý Băng Băng trong Resident Evil: Retribution rất mờ nhạt. Hứa Tình trong Looper cũng rơi vào tình cảnh tương tự dù cô “tự hào” có hai cảnh trong... phòng ngủ với ngôi sao Bruce Willis.

‘ Vai diễn của Lý Băng Băng tương đối mờ nhạt

‘ Phạm Băng Băng bị loại ra Iron Man 3 phiên bản quốc tế

Đắng cay hơn là trường hợp của “cô nàng búp bê” Phạm Băng Băng với bom tấn Iron Man 3. Được báo chí kì vọng sẽ đem sắc đẹp Hoa ngữ đến với siêu phẩm Hollywood, nhưng đến phút cuối hãng Marvel Studios và DMG Entertainment đã đưa ra thông báo Phạm Băng Băng sẽ không xuất hiện trong Iron Man 3 phiên bản quốc tế. Thay vào đó, cô sẽ chỉ có mặt ở phiên bản Trung Quốc của bộ phim với thời lượng cũng hết sức khiêm tốn.

Thông báo này lí giải vì sao Phạm Băng Băng có mặt tại buổi họp báo ở Bắc Kinh để quảng bá cho bộ phim, nhưng lại không được bất kỳ tờ báo Hollywood nào đề cập đến.

Nhiều người lạc quan cho rằng, sau Iron Man 3, Phạm Băng Băng sẽ còn góp mặt trong một siêu phẩm khác của Hollywood là X-Men: Days of Future Past. Nhưng không ai dám chắc đến phút chót, nhà sản xuất loạt phim Dị nhân có ra một thông báo tương tự?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước