Trương Nghệ Mưu thừa nhận vi phạm chính sách “một con”

An Khê (Theo Sina)-Thứ ba, ngày 03/12/2013 19:33 GMT+7

 Sau nhiều ồn ào, vị đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu đã chính thức thừa nhận vi phạm chính sách “một con” của Trung Quốc, đồng thời sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra dân số.

Tháng 5 vừa qua, dự luận Trung Quốc bỗng xôn xao trước thông tin, vị đạo diễn từng khiến cả thế giới phải trầm trồ trước màn biểu diễn chương trình khai mạc và bế mạc Olympic Bắc Kinh 2008 - Trương Nghệ Mưu có tận 7 người con với 4 bà vợ. Điều này đồng nghĩa với việc ông phải đối mặt với mức án phạt lên tới 26 triệu USD (tương đương 160 triệu NDT) do vi phạm chính sách “một con” của Trung Quốc. Quốc gia này triển khai luật kế hoạch hóa gia đình hơn 30 năm trước, giới hạn hầu hết các cặp vợ chồng chỉ được có một con, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Để dẹp đường dư luận, Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố Vô Tích – nơi người vợ hiện tại của Trương Nghệ Mưu có hộ khẩu, đã ra lệnh truy tìm và điều tra đối với thông tin Trương Nghệ Mưu có con chui.

‘ Trương Nghệ Mưu và người vợ hiện tại Trần Đình

‘ Ông thừa nhận đã vi phạm chính sách "một con"

Không thể che giấu thêm được nữa, cách đây 2 ngày (1/12), đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã thông qua công ty của mình chính thức thừa nhận trên trang xã hội Weibo rằng, ông đã vi phạm luật dân số, nhưng không phải có 7 con với 4 bà vợ như người ta vẫn đồn thổi.

Trương Nghệ Mưu cho biết, ông có ba con (hai trai, một gái) với người vợ hiện tại là Trần Đình trước khi chính thức kết hôn với cô này, cộng thêm với cô con gái Trương Mạt với người vợ cũ đã li hôn, tổng cộng vị đạo diễn “Cao lương đỏ” có khoảng 4 người con.

Trên tài khoản của công ty riêng Yimou Studio, Trương Nghệ Mưu bày tỏ lời xin lỗi chân thành với dư luận vì đã gây ra những tranh luận tiêu cực, ông cam kết sẵn sàng đóng phạt theo quy định đồng thời tuyên bố sẽ kiện nếu phát hiện ra kẻ đã tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự và uy tín của Trương Nghệ Mưu.

‘ Đạo diễn Trương có khả năng phải đối mặt với mức án phạt rất cao

Điều khiến dư luận quan tâm là vị đạo diễn giàu có này sẽ phải đóng phạt bao nhiêu? Căn cứ vào mức thu nhập bình quân đầu người của thành phố Vô Tích và số con Trương Nghệ Mưu vi phạm thì án phạt có thể rơi vào khoảng 100.000 USD. Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho hay, tỉnh Giang Tô còn có một mức phạt khác đối với việc vi phạm chính sách “một con”, với phí phạt từ 5 – 8 lần thu nhập chung của cặp vợ chồng. Nếu dựa trên thu nhập của đạo diễn Trương thì theo cách phạt này, ông có thể phải đóng tới 26 triệu USD (160 triệu NDT).

Trương Nghệ Mưu kết hôn với người vợ thứ hai Trần Đình vào tháng 9/2011. Tuy nhiên, hai con trai và con gái của họ lần lượt sinh ra vào năm 2001, 2004 và 2006 tại Bắc Kinh. Các quan chức tỉnh Giang Tô cho biết, có con trước khi kết hôn cũng vi phạm luật kế hoạch hóa gia đình. Như vậy, Trương Nghệ Mưu có khả năng phải đối mặt với vi phạm “kép”.

Hiện tại, chưa có thông tin chính thức từ các nhà chức trách dân số Trung Quốc. Dư luận nước này vẫn đang dõi theo những thông tin cập nhật nhất về vị đạo diễn lừng danh hàng đầu Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước