Tưởng nhớ nhà văn Tô Hoài với những tác phẩm văn chương để đời

Kim Ngân-Thứ hai, ngày 07/07/2014 20:46 GMT+7

Nhà văn Tô Hoài ký tặng tại lễ kỷ niệm Dế Mèn phiêu lưu ký tròn 70 tuổi. (Ảnh: Tuoitre)

Nhà văn Tô Hoài - cây đại thụ của nền văn học Việt Nam hiện đại đã vừa ra đi ở tuổi 95.

Hơn 70 năm cầm bút, ông đã để lại một gia tài văn học đồ sộ, được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật, và hơn cả là để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả nhiều thế hệ với những "Dế mèn phiêu lưu ký, "Truyện Tây Bắc"," Vợ chồng A Phủ"… Ông đã có những đóng góp rất lớn với nền văn học cách mạng Việt Nam.

Hơn 70 năm từ khi ra đời, Dế mèn phiêu lưu ký chưa bao giờ vắng bóng trong các kệ sách dành cho thiếu nhi. Trong thời kỳ chiến tranh, nghèo khó hay khi cuộc sống hiện đại đủ đầy, Dế mèn phiêu lưu ký vẫn luôn là cuốn sách gối đầu giường của tuổi nhỏ. Đây là cuốn sách lập kỷ lục khi trở thành tác phẩm Văn học Việt Nam được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất trên thế giới, và cho đến giờ vẫn là cuốn sách thiếu nhi được tái bản nhiều lần nhất ở trong nước.

Cùng với Dế mèn phiêu lưu ký, trong sự nghiệp của mình nhà văn Tô Hoài đã để lại hơn 150 đầu tác phẩm với nhiều thể loại từ truyện ngắn, truyện dài kỳ, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận, trong đó có những tác phẩm để đời như Xóm giếng, Nhà nghèo, Truyện Tây Bắc, Vợ chồng A Phủ.

Đặc biệt, cùng với thế hệ các nhà văn Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Nguyên Hồng, Tô Hoài đã góp phần đưa nền văn xuôi nước nhà bước lên một tầm cao mới, hiện đại, tôn vinh vẻ đẹp của tiếng Việt cũng như khai thác chiều sâu tâm hồn con người, đưa văn chương thực sự trở thành tiếng nói tâm hồn con người, tâm hồn dân tộc.

Cho đến hơi thở cuối cùng, nhà văn Tô Hoài vẫn chưa dừng viết. Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật là phần thưởng cao quý nhất cho một đời cầm bút trọn vẹn, say mê và trong sáng của ông.

Giờ đây, như chú Dế Mèn huyền thoại, nhà văn Tô Hoài đã bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình về cõi khác, nhưng bóng mát của một cây đại thụ sẽ còn tỏa xuống dài lâu, làm xanh tươi tâm hồn độc giả, nhất là những độc giả nhỏ tuổi đã và luôn coi ông như người bạn thân thiết của tuổi thơ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước