Như với Volkswagen, hãng này phải đầu tư 80 tỷ EUR với mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới. Có thể thấy, đối với các hãng sản xuất ô tô truyền thống, đây quả là khoản đầu tư không hề nhỏ. Trong khi thời điểm này, cũng không hãng xe nào chắc chắn được rằng liệu khách hàng của họ có sẵn sàng trả tiền cho những chiếc xe điện mới này hay không.
Đó cũng là một trong nhiều lý do khiến lĩnh vực sản xuất xe ô tô điện, tuy là xu hướng của tương lai nhưng cũng đang đứng trước nhiều thách thức và hạn chế.
Trên thế giới hiện chỉ có 5,5 triệu chiếc xe điện được bán ra. Tại thị trường châu Âu, theo thống kê trong 6 tháng đầu năm 2019, xe điện hiện chỉ chiếm 1,8 % thị trường xe hơi.
Những con số này cho thấy, việc các hãng xe hơi sản xuất và cho ra mắt các dòng xe điện hiện vẫn chủ yếu là nhằm đáp ứng các quy định khắt khe về khí thải và các chất gây ô nhiễm đặc biệt là ở Liên minh châu Âu và Trung Quốc chứ chưa thực sự đến từ nhu cầu của người tiêu dùng.
Đến nay, xe điện xuất hiện phổ biến nhất ở các nước giàu có với thu nhập bình quân đầu người trên 40.000 EUR/năm như Na Uy, Thụy Điển và Thụy Sĩ. Điều này có được một phần là nhờ các chính sách ưu đãi mà chính phủ đưa ra nhằm hỗ trợ người dân mua xe điện. Ví dụ như tại Na Uy, nơi xe điện chiếm hơn 30% thị phần xe hơi trong năm 2019, khoản ưu đãi thuế này lên tới 11.600 EUR.
Còn tại một số nước khác ở châu Âu, hầu như vẫn chưa xuất hiện xe điện. Sloviakia chỉ có 293 chiếc xe điện được bán ra, Hy Lạp là 315 chiếc.
Ngay cả tại Đức, các nhà sản xuất xe điện của nước này cũng đang phải vật lộn để thu hút người tiêu dùng.
Một trong những lý do đó là tại Đức vẫn còn quá ít các điểm sạc xe điện. Hãng Schneider Electric của Pháp là nhà cung cấp các trạm sạc xe điên hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, doanh số từ việc lắp đặt các trạm xe điện của hãng này tại Đức nhạt nhòa so với các thị trường châu Âu khác.
Nhiều hãng xe như Ford, Volkswagen, Mercedes và BMW đã bắt tay hợp tác để cùng phát triển mạng lưới hàng nghìn trạm sạc xe điện trên khắp hệ thống đường cao tốc châu Âu đến năm 2020. Đây cũng là một gánh nặng tài chính không nhỏ đối với các hãng xe trong bối cảnh lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô vốn đang phải đối mặt tình trạng sụt giảm doanh số thời gian qua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!