Năm 2020, lần đầu tiên, chương trình sách giáo khoa mới sẽ chính thức được áp dụng ở lớp 1. Trong các môn học được đổi mới tới đây, đạo đức là môn học được nhiều phụ huynh quan tâm hơn cả, do ai cũng hiểu rằng, chỉ có giáo dục nhận thức, hành vi, lối sống đúng cho con trẻ ngay từ nhỏ, trẻ mới có thể trưởng thành một cách vững vàng trong những năm tiếp theo. Vậy sắp tới, việc dạy đạo đức cho học sinh sẽ thay đổi như thế nào cho hấp dẫn và thuyết phục đối với học sinh.
Dựa vào các ngữ liệu liên quan đến giáo dục đạo đức, giáo dục lối sống, rèn luyện kỹ năng sống, nhóm tác giả sách giáo khoa Đạo đức 1, bộ sách Cùng học để phát triển năng lực, đã chọn lọc những ngữ liệu gần gũi, dễ hiểu, dễ cảm để đưa vào sách.
Từ tranh ảnh, câu chuyện, đến các đoạn trích đều phù hợp với học sinh lớp 1, từ đó, giúp học sinh cảm nhận, hiểu bài và tự tìm ra thông điệp cho chính mình. Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt nội dung và hoạt động dạy học. GS.TS Huỳnh Văn Sơn là chủ biên sách giáo khoa Đạo đức, bộ sách "Cùng học để phát triển năng lực".
Xã hội đang phát triển rất nhanh, phức tạp và đa chiều, trong khi cha mẹ ngày càng bận rộn, ít thời gian dành cho con cái còn nhà trường cũng dành phần lớn thời gian để dạy học kiến thức. Vậy nên, để việc dạy đạo đức hiệu quả, một chương trình, một cuốn sách giáo khoa hay rất quan trọng nhưng không phải là tất cả. Điều quan trọng không kém là cha mẹ, thầy cô cần theo sát con trẻ, lắng nghe các vấn đề của chúng để kịp thời đưa ra những định hướng đúng, điều chỉnh những nhận thức, hành vi lệch lạc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!