Bất cập từ chủ trương thu phí không dừng

Đặng Công (VTV9)Cập nhật 14:59 ngày 12/07/2019

VTV.vn - Thu phí tự động không dừng có nhiều lợi ích. Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai, một số nhà đầu tư và tài xế không đồng tình với chủ trương này.

Theo Bộ Giao thông vận tải, năm 2019 sẽ có 44 trạm thu phí BOT lắp đặt thu phí không dừng. Việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ. Mục đích là hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Giai đoạn 1, đã có 40 trạm thu phí BOT lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Giai đoạn 2, năm 2020 sẽ có thêm 33 trạm nữa lắp đặt hệ thống này. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động không dừng ở giai đoạn 1 đang gặp một số khó khăn. Hiện vẫn còn 4 nhà đầu tư vẫn chưa ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng. Hiện Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang tích cực đàm phán với các nhà đầu tư này. Mặc khác, số phương tiện tham gia thu phí không dừng hiện còn rất thấp. Mới chỉ có khoảng 700.000 trong tổng số trên 3,5 triệu phương tiện trong cả nước dán thẻ. Trong đó, có trên 30% lượng phương tiện đã dán thẻ đi qua các trạm.

2 chiếc xe tải của anh Út thường xuyên qua các trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Để đỡ mất thời gian, anh đóng 950.000 đồng, dán thẻ thu phí không dừng cho 1 chiếc xe. Sau 3 tháng dùng thử, anh Út thất vọng hoàn toàn. Thu phí tự động nhưng vẫn chậm như thu phí thường. Nếu không sử dụng, phí vẫn bị trừ.

Đó là lý do mà đến nay, tỷ lệ xe tham gia thu phí vẫn đang ở mức thấp. Về phía chủ đầu tư các dự án BOT, họ cũng có những trăn trở riêng. Theo chủ trương của Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư phải bàn giao trạm thu phí, công tác tổ chức thu phí cho đơn vị tổ chức thu phí không dừng. Trong khi, đây lại là tài sản của chủ đầu tư.

Một bất hợp lý khác là mức phí mà của chủ đầu tư phải trả cho đơn vị thu phí không dừng. Thay vì để chủ đầu tư các dự án BOT tự đàm phán với doanh nghiệp lắp đặt hệ thông thu phí không dừng, Bộ Giao thông vận tải lại đặt ra mức phí chi trả lên tổng doanh thu của trạm thu phí.

Ngày 10 tháng 7 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải và 4 chủ đầu tư dự án BOT đã gặp gỡ, bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc về thu phí không dừng. Kế hoạch lắp đặt thu phí không dừng ở 44 trạm thu phí BOT trong năm 2019 khó hoàn thành khi mà kết thúc cuộc họp các nhà đầu tư vẫn giữ nguyên quan điểm./.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Giữ đam mê chế tác đàn ghi ta ở phố biển

VTV.vn - Cây đàn ghi ta, tiếng đàn ghi ta- có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người. Nhưng, không phải ai cũng tận mắt nhìn thấy đàn ghi ta được làm ra như thế nào.