Tích cực quảng bá, mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại ở ĐBSCL

Minh Xuân - Tuấn Khôi - Phú Cường (VTV9)Cập nhật 21:17 ngày 15/10/2019

VTV.vn - Vùng ĐBSCL đã tích cực tổ chức triển khai các đề án quảng bá, thu hút đầu tư, chương trình kết nối với doanh nghiệp nước ngoài để phát triển kinh tế vùng.

ĐBSCL có tiếng là vựa lúa, vựa cá và là vựa trái cây của cả nước. Tại đây có đến 13 tỉnh thành, nhưng để cạnh tranh vùng này có phần thua thiệt nếu đem so sánh với các khu vực khác ở Việt Nam. Những con số trong bảng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 đã chứng minh vấn đề này. Nếu so về tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI), ĐBSCL hiện chỉ hơn được vùng Tây Nguyên và miền núi phía Bắc, có tới 13 tỉnh, thành nhưng cả vùng chưa bằng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và xuất khẩu chưa bằng tỉnh Đồng Nai.

Thành phố Cần Thơ đã mời các Tham tán kinh tế, Tham tán đầu tư, Lãnh sự Hoa Kỳ, Nhật, Đức, Pháp, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Campuchia và Lào đến để tìm hiểu và tìm cơ hội mở rộng xúc tiến thương mại với ĐBSCL. Với lãnh đạo thành phố, mỗi vị khách mời sẽ là một cầu nối rất quan trọng để thu hút đầu tư.

Tháng 8/2019, lần đầu tiên hơn 50 doanh nghiệp Singapore và Malaysia đã đến thành phố Cần Thơ để tìm cơ hội đầu tư và hợp tác. Các đối tác đã đi tham quan nhiều cơ sở sản xuất mặt hàng chủ lực của thành phố và cũng là của cả vùng ĐBSCL như gạo và thủy sản. Chủ nhà hiếu khách, đem ra giới thiệu hàng loạt đặc sản, khách phương xa cũng không ngại ngần tìm hiểu. Trong hội nghị, Ban tổ chức sắp xếp những người có kinh nghiệm đầu tư tại Việt Nam phát biểu. Đây cũng là một chi tiết để truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp nước ngoài về khả năng hợp tác đầu tư.

Đợt giao thương này đã giúp các doanh nghiệp ĐBSCL thu được nhiều kinh nghiệm và thông tin, đặc biệt trong bối cảnh 96% doanh nghiệp trong vùng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số lượng không nhỏ là công ty khởi nghiệp, vừa thành lập nên việc tiếp cận những thông tin về tiêu chuẩn có thể còn chưa nhiều.

Đề án "Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020" là một ví dụ khác khi các siêu thị nước ngoài như: Walmart, Aeon, Central Group kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp ĐBSCL.

Việc quảng bá chương trình "Mời bạn đến chơi nhà" không chỉ cùng lúc tiếp cận nhiều đối tác mà còn tạo dựng được mối quan hệ đối tác chặt chẽ, trực tiếp, tránh trung gian. Câu chuyện hợp tác lâu dài chắc chắn không thể diễn ra trong mấy ngày ngắn ngủi của sự kiện. Tuy nhiên, chương trình đã tạo được ấn tượng và mở ra cơ hội. Cơ hội và ấn tượng là điều rất quan trọng để cạnh tranh hiện nay.


TP.HCM liên kết với 13 tỉnh thành ĐBSCL phát triển du lịch TP.HCM liên kết với 13 tỉnh thành ĐBSCL phát triển du lịch

VTV.vn - Để đổi mới sự liên kết phát triển du lịch của TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Diễn đàn kết nối du lịch.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Giữ đam mê chế tác đàn ghi ta ở phố biển

VTV.vn - Cây đàn ghi ta, tiếng đàn ghi ta- có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người. Nhưng, không phải ai cũng tận mắt nhìn thấy đàn ghi ta được làm ra như thế nào.