11/22 bộ, ngành chưa kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Hà Bình-Thứ sáu, ngày 23/02/2024 20:49 GMT+7

VTV.vn - Hiện nay, vẫn còn tới 11/22 bộ, ngành chưa kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hệ quả là hệ thống liên tục báo thiếu thông tin này, thiếu thông tin kia.

Nhiều thủ tục hành chính chưa được cắt giảm, đơn giản hóa. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính mới chỉ đạt chưa tới 1/3, trong khi chỉ tiêu năm 2023 đặt ra là 100%. Một trong những nguyên nhân cơ bản là chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương. Sớm giải quyết những vấn đề này đã được Thủ tướng Chính phủ yêu trong Chỉ thị số 04 ban hành mới đây.

Chị Oanh là người Bắc Ninh, nhưng làm việc ở Hà Nội nên phải đăng ký tạm trú. Trước đây, chị chỉ mất một buổi làm trực tiếp, nhưng nay, khi trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến, chị phải mất hơn 2 tuần vì hệ thống luôn thông báo lỗi, khiến chị phải loay hoay làm nhiều lần, nhanh nhưng hóa chậm.

"Đăng ký hồ sơ xong, nhưng hệ thống phản hồi hồ sơ cần cập nhật, nhưng khi đăng nhập vào để xem hồ sơ cần cập nhật chỗ nào thì mình không thấy thông tin. Mình phải đi đến tận nơi để hỏi", chị Nguyễn Thị Oanh, quận Thanh Xuân, Hà Nội, chia sẻ.

11/22 bộ, ngành chưa kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn còn tới 11/22 bộ, ngành chưa kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm tới 50%. Hệ quả là hệ thống liên tục báo thiếu thông tin này, thiếu thông tin kia. Tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân mới chỉ đạt khoảng hơn 30%.

"Các thủ tục đã được số hóa cần kèm theo đó là những phần mềm phù hợp, nếu không sẽ dẫn tới tình trạng quy trình trên giấy được cắt giảm, chỉ phù hợp với người đến làm trực tiếp, nhưng không chỉnh sửa lại phần mềm, có nghĩa những người tham gia ở trên môi trường điện tử sẽ vô cùng gặp khó khăn", Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, cho biết.

Các chuyên gia cho rằng cần phải có hệ thống để người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến có thể phản ánh họ không hài lòng ở điểm nào, thay vì khi gặp trục trặc, họ chỉ có cách đến nơi trực tiếp như hiện nay.

"Chúng tôi đề xuất có cơ chế để người dân khi sử dụng dịch vụ có thể đánh giá chất lượng của các dịch vụ công, từ đó có thêm kênh phản hồi với cơ quan quản lý nhà nước, để làm thế nào đó thực sự trải nghiệm với dịch vụ công tốt hơn", PGS.TS. Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội, đề xuất.

Các chuyên gia cho rằng còn 4 điểm nghẽn lớn khác về: thể chế hành lang pháp lý, hạ tầng công nghệ, vấn đề bảo mật, nguồn nhân lực. Tháo gỡ được những điểm nghẽn này sẽ tạo ra được bước đột phá trong việc triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, mang lại lợi ích thiết thực, cho người dân, doanh nghiệp.

Sớm hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khám chữa bệnh liên thông Sớm hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khám chữa bệnh liên thông

VTV.vn - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu BHXH Việt Nam phối hợp với các ngành, các cấp hoàn thiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước