Những hành vi trên cũng khiến số vụ tai nạn giao thông tăng lên. Chúng ta có chế tài xử lý và có thể kiểm tra ngay từ khâu bốc, xếp hàng hóa nhưng tại sao việc này lại bị buông lỏng?
Theo phòng CSGT Hà Nam, hiện nay tại các khu vực mỏ, điểm tập kết bốc dỡ hàng hóa, mặc dù các doanh nghiệp và lái xe đã ký cam kết không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện chở quá tải nhưng thực tế vẫn vi phạm.
Các doanh nghiệp lý giải, do dịch kéo dài, việc vận chuyển hàng hóa phải tạm dừng. Khi được phép hoạt động trở lại, họ phải chở quá tải để cho kịp hợp đồng.
Những chiếc xe cồng kềnh vẫn hoạt động bình thường trên các tuyến quốc lộ.
Theo Chỉ thị 32 của Thủ tướng Chính phủ, để ngăn chặn tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải trọng, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải, cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất là vi phạm về kích thước thành thùng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa. Tuy nhiên, hiện nay việc phát hiện và xử lý ngay tại đầu nguồn gần như bị buông lỏng.
Rất dễ để phát hiện những chiếc xe chở quá tải hay đã cơi nơi thành thùng. Vì vậy, không phải tự nhiên những chiếc xe cồng kềnh vẫn hoạt động bình thường trên các tuyến quốc lộ.
Nếu không có những biện pháp ngăn chặn quyết liệt, sẽ còn nhiều tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, vừa gây thiệt hại về kinh tế vừa là mối đe dọa an toàn giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!