Tình trạng xe chở quá tải đáng báo động tại nhiều địa phương trên cả nước. Xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, vẫn đi lại công khai trên quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương.
Tại Hà Nội, những ngày này thanh tra giao thông tăng cường lực lượng để kiểm soát nhưng ngay cả khi phát hiện các xe quá tải cũng không dễ dàng để xử lý các vi phạm.
Mới đây, một chiếc xe đầu kéo chở đầy gạch đi qua cầu Thăng Long đã bị lực lượng Thanh tra giao thông cục đường bộ I phối hợp với Thanh tra sở Giao thông vận tải Hà Nội dừng kiểm tra.
Như thường lệ với các xe đeo biển hiệu lạ, tài xế không hợp tác, liên tục điện thoại và còn đề nghị lực lượng chức năng nghe điện thoại của một ai đó.
Trước sự kiên quyết của Thanh tra giao thông, sau khoảng 3 giờ, lái xe miễn cưỡng xuất trình giấy tờ. Tuy nhiên, phải hơn 13 giờ đồng hồ từ khi bị dừng xe, tài xế mới chấp hành việc cân tải trọng. Kết quả chiếc xe chở quá tải trọng cho phép 300% và bị xử phạt tổng cộng hơn 93 triệu đồng.
Do mức phạt cao nên từ lâu khi bị kiểm tra, các lái xe, chủ xe không hợp tác vẫn diễn ra thường xuyên, thậm chí nhiều khi lực lượng thi hành công vụ còn bị dọa dẫm, chửi bới, lăng mạ.
Theo lực lượng chức năng, hiện ở Hà Nội vẫn tồn tại một số đoàn xe trọng tải lớn của nhiều đơn vị vận tải khác nhau nhưng vẫn đeo chung logo, các ký hiệu nhận diện riêng như Thanh Tùng, 5678, Cường Linh, X men, LD…
Về thực trạng này, tại hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quí I vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý nghiêm.
Phó Thủ tướng đề nghị ngành Công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!