Cấm ô tô trên cầu Thăng Long từ cuối tháng 7

Nguyệt Mai (t/h)-Thứ tư, ngày 01/07/2020 06:44 GMT+7

Mặt cầu Thăng Long đã xuống cấp nặng. Ảnh: TTXVN.

VTV.vn - Trong thời gian này, ô tô qua lại cầu Thăng Long sẽ được tổ chức, phân luồng đi sang các cầu khác như cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì.

Cuối tháng 7 này, xe ô tô sẽ bị cấm đi lại trên tầng 2 cầu Thăng Long để phục vụ việc thi công sửa chữa.

Với xe máy, tàu hỏa do lưu thông ở tầng 1, không có sửa chữa nên việc đi lại vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, tốc độ cũng sẽ bị hạn chế dưới 5km/h, mục đích để hạn chế rung lắc, ảnh hưởng đến việc thi công, thảm nhựa bên trên.

Cấm ô tô trên cầu Thăng Long từ cuối tháng 7 - Ảnh 1.

Ảnh: TTXVN.

Cầu sẽ được sửa chữa tổng thể bắt đầu từ tháng 7/2020, hoàn thành trong Quý IV/2020. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự kiến kinh phí cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ hết khoảng 270 tỷ đồng. Việc sửa chữa lần này sẽ áp dụng giải pháp công nghệ hiện đại và có chuyên gia nước ngoài giám sát thi công.

Công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ thực hiện cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép, sau đó hàn các đinh neo thép vào bản thép mặt cầu. Sau đó, đơn vị thi công sẽ lắp đặt lưới thép, đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao, cuối cùng sẽ phủ nhựa tạo nhám mặt cầu. Khe co giãn đã hư hỏng cũng sẽ được sửa chữa để khi sửa xong sẽ tăng khả năng chịu lực, đảm bảo mặt cầu có tuổi thọ trên 10 năm.

Cấm ô tô trên cầu Thăng Long từ cuối tháng 7 - Ảnh 2.

Ảnh: Dân trí.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, để đảm bảo điều kiện thi công và tránh những vấn đề thời tiết mưa, nắng gây bất lợi trong quá trình thực hiện dự án, toàn bộ cầu Thăng Long sẽ được lập mái che bằng tôn.

Sau 35 năm khai thác, hiện cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người và phương tiện qua cầu.

Bên cạnh lý do thời gian khai thác, sử dụng đã hàng chục năm, ngày đêm phải "oằn mình" chịu tải hàng nghìn phương tiện qua cầu, trong đó hầu hết là xe quá tải trọng, khiến mặt cầu Thăng Long xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài ra, nguyên nhân làm mặt cầu bị kéo giãn cả hai phương dọc và ngang thời gian gần đây còn là chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu.

Cấm ô tô trên cầu Thăng Long từ cuối tháng 7 - Ảnh 3.

Ảnh: TTXVN

Cấm ô tô trên cầu Thăng Long từ cuối tháng 7 - Ảnh 4.

Mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Ảnh: VGP

Cầu Thăng Long khánh thành vào năm 1985, với 2 tầng đi chung cả đường sắt và đường bộ, mặt cầu đã được thảm lại toàn bộ tầng 2 bằng công nghệ của Mỹ từ năm 2009. Tuy nhiên, đến nay, lớp bê tông nhựa mặt cầu đã bị xô dồn, nứt ngang mặt do độ dính bám giữa bê tông nhựa mới và bản thép phía dưới không đạt yêu cầu gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, diện tích mặt cầu phải sửa chữa những năm qua khoảng trên 10.500 m2, tương đương khoảng 40% diện tích mặt cầu. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng ngành giao thông vận tải vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để sửa chữa dứt điểm.

Đấu thầu qua mạng tìm nhà thầu sửa chữa mặt cầu Thăng Long Đấu thầu qua mạng tìm nhà thầu sửa chữa mặt cầu Thăng Long

VTV.vn - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự kiến kinh phí cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ hết khoảng 270 tỷ đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước