Đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là đề xuất vừa được Bộ GD&ĐT gửi đến Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch - Đầu tư.
Mục đích của đề xuất nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Khi hoạt động này được đưa vào luật, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu quy định chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với việc thực hiện dạy thêm, học thêm trái quy định. Thông tin này ngay lập tức đã nhận được ý kiến đa chiều từ phía dư luận.
Nhu cầu dạy thêm, học thêm là có thật. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động đều mang tính chất tự phát. Hơn nữa, do không có các quy định chung cho loại hình hoạt động này nên mỗi địa phương lại đưa ra một quy định riêng để quản lý.
Do đó, việc đưa dạy thêm, học thêm vào nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ buộc các trung tâm phải đảm bảo các tiêu chí hoạt động như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, để tránh những biến tướng của dịch vụ này cần phải có những quy định chặt chẽ. Đó là ý kiến của Ban giám hiệu các nhà trường trên địa bàn Hà Nội.
Nhiều người băn khoăn đề xuất này dành cho các trung tâm hay áp dụng cả với hoạt động dạy thêm của giáo viên nên vẫn có những ý kiến trái chiều. Thực tế, đã có tình trạng giáo viên ép học sinh phải theo học những lớp dạy thêm của mình. Thậm chí, TP.HCM đã từng mạnh tay, ra văn bản cấm dạy thêm học thêm và sẽ xử phạt với những thầy cô tổ chức hoạt động này.
Luật hóa dạy thêm hay không vẫn còn là điều tranh cãi, tuy nhiên, không thể phủ nhận dù cấm hay không cấm thì hoạt động này vẫn tồn tại. Các chuyên gia đều cho rằng chỉ khi nào nội dung chương trình và cách đánh giá học sinh được đổi mới thì khi ấy mới là cơ chế tự nhiên để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm tràn lan như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!