Cụ thể, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 1,94 triệu lượt khách (tháng 7/2021 đạt 17 nghìn lượt khách). Trong đó, khách du lịch nội địa ước đạt 1,8 triệu lượt khách; khách du lịch quốc tế ước đón khoảng 141 nghìn lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6,15 nghìn tỷ đồng.
Dự kiến, 7 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 10,62 triệu lượt khách, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 425,9 nghìn lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 10,2 triệu lượt khách, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 31,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,9 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Như vậy, so với kế hoạch được thành phố đặt ra đầu năm nay, ngành du lịch Thủ đô đã hoàn thành mục tiêu đón khách du lịch đến Hà Nội. Mục tiêu thành phố đặt ra là phấn đấu năm 2022, Hà Nội đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2 - 2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84 - 35,84 nghìn tỷ đồng.
Lượng khách du lịch đến Hà Nội 7 tháng đầu năm 2022 thực sự có ý nghĩa khi ngành du lịch Thủ đô cùng cả nước đang nỗ lực phục hồi hoạt động du lịch sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19. Đây cũng là tiền đề thuận lợi để du lịch Hà Nội tăng tốc bứt phá trong giai đoạn tới.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Sở Du lịch tiếp tục chỉ đạo các đơn vị lữ hành, điểm đến xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, tập trung vào các sản phẩm thế mạnh của thành phố như: Du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE; đồng thời tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch ở các khu vực tiềm năng nhằm liên kết phát triển du lịch. Sở Du lịch Hà Nội cũng khuyến khích, phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển các sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương như: Sản phẩm du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu ở Ba Vì; bay dù lượn ở Chương Mỹ gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động, thích trải nghiệm khám phá. Một mặt, khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, sản phẩm du lịch mua sắm ở khu vực Đông Anh - Sóc Sơn, sản phẩm du lịch văn hóa đêm, ẩm thực tại khu vực phố cổ.
Cũng để thu hút nhiều hơn khách du lịch đến với Thủ đô, ngành Du lịch Hà Nội tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV...) và kênh CNN quốc tế; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá thông qua các chương trình FM du lịch Hà Nội, trang website, nền tảng mạng xã hội...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!