Hiện trên toàn thành phố Hà Nội có hơn 20 hầm đi bộ và hơn 40 cầu vượt đi bộ đang được sử dụng nhằm khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở Hà Nội. Tuy nhiên, khi nhiều nơi biến thành nơi tập kết xe rác thì người dân lại phải đi bộ dưới lòng đường.
Mặc dù trên lý thuyết, hệ thống rào chắn được xếp so le sẽ có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn các phương tiện di chuyển lên vỉa hè. Nhưng thực tế cho thấy tại một số đoạn đường có không gian nhỏ hẹp, việc lắp đặt rào chắn cũng gây khó khăn cho người đi bộ. Nhiều trường hợp người đi bộ chọn đi xuống lòng đường thay vì lách qua các lối đi của rào chắn chỉ rộng vài chục cm. Ảnh: SK&ĐS
Tuyến đường dành riêng cho người đi bộ và đi xe đạp dọc sông Tô Lịch của TP Hà Nội lần đầu tiên được đưa vào sử dụng cách đây 3 năm. Đến nay, thay vì phục vụ người dân đi bộ, tuyến đường này lại thành nơi vứt rác.
Án ngữ ngay tại lối vào của tuyến đường đi bộ kết nối với khu vực ga đường sắt trên cao nay là một ụ cát lớn. Rác thải, những ổ gà, vết nứt là những thứ có thể dễ nhìn thấy tại tuyến đường đi bộ này. Theo người dân sống quanh khu vực, tuyến đường thường xuyên vắng người đi bộ.
Hai đầu vỉa hè bị "khóa" bởi những cột hàng rào dựng so le thế nhưng vẫn có nhiều xe ôm lách rào để tập trung đón, trả khách. Ảnh: SK&ĐS
Không chỉ riêng tuyến đường đi bộ dọc sông Tô Lịch, nhiều hạ tầng giao thông dành riêng cho người đi bộ cũng bị bỏ không, ít sử dụng.
Như tại tuyến cầu vượt đi bộ tại khu vực chùa Bộc, thay vì sử dụng cầu đi bộ cho an toàn, nhiều người lại đi bộ trực tiếp dưới lòng đường. Còn khu vực lên xuống cầu đi bộ, nay đã trở thành khu tập kết xe rác. Ngay phía lối đi lên của tuyến cầu đã trở nên kém thu hút người đi lại hơn khi bị che bởi xe rác, rác thải.
Tình trạng người dân phớt lờ cầu vượt đi bộ diễn ra phổ biến (Ảnh chụp tại khu vực cầu vượt cạnh Học viện Ngân Hàng, phố Chùa Bộc, Hà Nội). Ảnh: Báo Giao thông
Hiện trên toàn thành phố Hà Nội có hơn 20 hầm đi bộ và hơn 40 cầu vượt đi bộ đang được sử dụng. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức đi bộ đùng luật cũng như xây dựng, quản lý không gian đi bộ thuận tiện hơn cho người dân. Tình trạng các công trình dành cho người đi bộ được xây dựng ra và bị bỏ không như thế này vẫn sẽ xảy ra trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!