Hà Nội đã mở rộng mô hình rào chắn vỉa hè bằng barie sắt, tại các tuyến phố gần trường học, bến xe, có mật độ phương tiện lớn. Mục đích để hạn chế xe máy leo lên, gây hư hại kết cấu vỉa hè, chiếm không gian người đi bộ. Một số tuyến đường dựng rào chắn thép cố định, đã phát huy được hiệu quả, khi ngăn xe máy tràn lên vỉa hè. Song, lại làm giảm công năng và phát sinh nhiều rắc rối cho người đi bộ khi bị dùng sai cách.
Hàng rào chắn mỗi nơi một kiểu
Rào chắn thép được ví như hàng rào "ý thức" ngăn chặn những hành vi ứng xử kém văn hóa với các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Song mỗi nơi một kiểu, có chỗ hàng rào trở thành chướng ngại vật đối với người đi bộ và đặc biệt là đối với người khuyết tật hoặc xe đẩy trẻ em.
Đáng quan ngại nhất là việc lợi dụng chính ngay những khu vực được rào chắn này để chứa rác thải. Hay chỉ rào một đầu, đầu còn lại xe máy vẫn đi trên vỉa hè.
Nhìn lại để thấy việc dựng lên các rào chắn cứng để ngăn xe máy đi lên vỉa hè chỉ như một biện pháp tình thế. Còn việc "đòi" lại vỉa hè cho người đi bộ còn gian nan, vất vả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!