Đường đèo dốc dễ gây ra tình trạng mất phanh, hỏng hóc đột xuất do phương tiện phải hoạt động cường độ cao. Khi đó, những hốc cứu nạn trở thành cứu cánh.
Trên tuyến QL6 đi các tỉnh Tây Bắc, một chiếc xe bị mất phanh khi đang leo dốc cao và lái xe đã chọn sườn núi để làm điểm tựa dừng lại. Lái xe cho biết, đi đường đèo dốc thì không thể biết trước được hỏng hóc. Khi đó, những hỗ trợ an toàn được đặt trên đường như hộ lan, đường lánh nạn là rất cần thiết.
Trên tuyến QL6 qua các tỉnh Tây Bắc, trong tổng số hơn 350 km chiều dài thì một nửa là đèo dốc quanh co, độ dốc cao và dài. Hệ thống đường cứu nạn hiện đã có nhưng còn ít so với chiều dài của đèo dốc ở đây.
Trong 3 năm đưa vào khai thác hệ thống đường lánh nạn trên QL6, hơn 60 vụ việc đã được ghi nhận, giúp tránh được thiệt hại cả về người và tài sản.
Theo cơ quan quản lý đường bộ, mỗi vị trí đường lánh nạn hiện có mức đầu tư trung bình khoảng 5 tỷ đồng nhưng hiệu quả mang lại rất lớn.
Hệ thống đường cứu nạn hiện đã được bố trí ở hầu hết các cung đường đèo dốc trên cả nước. Trên thực tế, không chỉ cần thêm nhiều hơn mà còn cần được đầu tư cả hạng mục cứu hộ sau khi đã cứu nạn an toàn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!