Kiểm soát xe quá tải phải từ đầu nguồn

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 07/06/2022 08:43 GMT+7

VTV.vn - Chế tài đã có đầy đủ, nhưng trên thực tế còn nhiều nguyên nhân khiến việc kiểm soát và xử lý các vi phạm xe quá tải gặp nhiều khó khăn.

Xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng ngang nhiên chạy trên các tuyến đường vẫn đang là một vấn nạn nhức nhối. Đó không chỉ là một nguyên nhân khiến cầu đường xuống cấp, mà tình trạng này còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn.

Đã không ít vụ tai nạn đã xảy ra. Mà mới nhất là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ngày 4/6 vừa rồi tại Hòa Bình. Xe tải BKS Hà Nội chở đất va chạm và đè lên ô tô con đi ngược chiều. Vụ tai nạn khiến 3 người trên ô tô con tử vong tại chỗ, 1 người bị thương.

Kiểm soát xe quá tải phải từ đầu nguồn - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Báo Giao thông

Đáng nói, chiếc xe gây tai nạn đã vi phạm nghiêm trọng về quy định chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Xe này đã được cơi nới. Thùng xe thực tế dài hơn 28cm và cao hơn 1,13m - cao gấp 2 lần so với chứng nhận đăng kiểm.

Đã có rất nhiều quy định, các đợt thanh tra, kiểm tra nhưng xe quá tải vẫn đang là vấn đề nhức nhối trên mọi tuyến đường.

Hiện nay tại nhiều khu vực mỏ, bến bãi, điểm tậm kết bốc dỡ hàng hóa, các DN và lái xe mặc dù ký cam kết không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện chở quá tải, nhưng trên thực tế, tình trạng xe chở quá tải vẫn phổ biến trên mọi tuyến đường.

Theo Chỉ thị 32 của Thủ tướng về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải, cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất là vi phạm về kích thước thành thùng xe tại nới xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa...

Lực lượng cảnh sát giao thông có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát xử lý xe quá tải trọng trên đường. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải trọng vẫn là vấn đề nhức nhối, vừa hư hỏng hạ tầng giao thông, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người đi đường.

Vướng mắc trong xử lý xe vi phạm tải trọng

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã liên tiếp có các đợt cao điểm kiểm soát, xử lý xe quá tải. Từ đầu năm nay, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 123, trong đó, tăng nặng mức xử phạt với hành vi vi phạm tải trọng xe. Chế tài đã có đầy đủ, nhưng trên thực tế còn nhiều nguyên nhân khiến việc kiểm soát và xử lý các vi phạm xe quá tải gặp nhiều khó khăn.

Kiểm soát xe quá tải phải từ đầu nguồn - Ảnh 2.

Hệ thống trang thiết bị chưa đồng bộ, lái xe tìm đủ mọi cách chống đối, lực lượng chức năng mỏng, không thể kiểm soát hết được các tuyến đường... là những chia sẻ của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tại một số địa phương khi xử lý xe quá tải. Khó nhất hiện nay là vấn đề hạ tải, không thể hạ tải trên quốc lộ dẫn đến khó khăn cho lực lượng chức năng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng nguyên nhân sâu xa của tình trạng xe quá tải là do lợi nhuận quá lớn, tính độc quyền về địa bàn của nguyên vật liệu; lỗ hổng trong quản lý các cơ sở sản xuất, cung cấp nguyên vật liệu là bắt buộc cân cả xe đã có vật liệu trước khi rời khỏi kho, mỏ, bãi…

Rất nhiều hình thức chống đối khiến cho việc kiểm soát, xử lý lại càng khó khăn hơn. Theo ông Hùng, để từng bước giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải này trước hết cần ý thức chấp hành quy định của lái xe, đơn vị kinh doanh, tiếp đó là sự phối hợp của các lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm và hoàn thiện các quy định pháp luật, bịt lỗ hổng pháp lý để giúp hạn chế tối đa tình trạng này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước