Trong 6 tháng vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên QL5 vào hoạt động thí điểm kiểm soát tải trọng xe trên QL5. Sau nửa năm thực hiện, rất nhiều trường hợp xe quá tải đã được xử lý, thậm chí giúp loại bỏ tiêu cực trong xử lý xe quá tải.
Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, sau 6 tháng, số lượt xe vi phạm bị xử phạt đã giảm hơn hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%). Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân gần 50 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày. Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt.
Theo lãnh đạo vụ ATGT, đây là hệ thống cân tự động tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam, có độ chính xác cao, ổn định, hệ thống cân hoạt động tự động hoàn toàn, không cần thao tác vận hành và can thiệp của con người, cho ra kết quả cân nhanh từ 3 - 15 giây và kiểm soát được 100% số lượt.
Hệ thống cân tự động cũng hỗ trợ việc giảm thiểu tiêu cực trong xử lý vi phạm. Do lái xe không thể gặp được người trực tiếp xử lý do không phải lực lượng chức năng trực tiếp ra đường để kiểm tra và xử lý vi phạm, tránh khả năng tiếp xúc, va chạm giữa cá nhân, tổ chức vi phạm với lực lượng chức năng. Ngoài ra, phần mềm của hệ thống do nhiều đơn vị kiểm soát nên không thể can thiệp để xử lý kết quá.
Tổng cục Đường bộ VN cho hay sau khi đánh giá kết quả thí điểm sẽ hoàn thiện các thủ tục nhân rộng hệ thống cân tự động trên hệ thống quốc lộ và các tỉnh thành phố lớn. Trước mắt sẽ ưu tiên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng lớn xe quá tải lưu hành như Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, các cửa ngõ ra vào thành phố Hà Nội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!