Sự cố đào ngầm Metro: Người dân mong muốn có cảnh báo sớm nếu rủi ro tái diễn

Phùng Anh-Thứ tư, ngày 26/02/2025 11:09 GMT+7

VTV.vn - Người dân mong muốn, nếu rủi ro có thể tái diễn thì chủ đầu tư cần cảnh báo trước để người dân chủ động phòng tránh, bảo vệ tài sản và tản cư đến nơi an toàn.

Sau một tuần kể từ khi sự cố đào ngầm Metro xảy ra, cuộc sống của gia đình bà Phạm Thị Dung ở ngõ 7, phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình (Hà Nội) vẫn chưa thể trở lại bình thường. Dù chưa có những đánh giá chính xác về việc sự cố có làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà cửa hay không, nhưng hệ thống cấp thoát nước và một số thiết bị của gia đình bà Dung bị phủ đầy bùn đất, gây xáo trộn lớn trong sinh hoạt.

Sự cố đào ngầm Metro: Người dân mong muốn có cảnh báo sớm nếu rủi ro tái diễn - Ảnh 1.

Chủ đầu tư thống kê những thiệt hại của các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng. (Ảnh: Phùng Anh)

Chất phụ gia từ công trình trào lên mặt đất, bùn văng lên cao, bám đầy vào cục nóng điều hòa trên tầng 4. "Tôi chưa dám bật điều hòa vì sợ bùn đã làm hỏng quạt tản nhiệt. Mỗi lần nhìn lên thấy lớp bùn khô két lại, tôi lại lo không biết nó có ảnh hưởng gì đến độ bền của máy không" bà Dung nói.

Không chỉ vậy, hệ thống cấp nước sạch trong nhà bà cũng gặp sự cố khi đường ống bị hỏng, bùn tràn vào bể nước khiến gia đình không thể sử dụng. "Hệ thống nước sạch của gia đình tôi đã bị hỏng hoàn toàn. Đường ống dẫn nước vào bể bị vỡ làm thất thoát khoảng 40 m3 nước, bùn đất cũng tràn vào trong bể chứa. Hiện tại, tôi đã phải thuê thợ đến khắc phục đường ống dẫn nước, sục rửa bể chứa nước để có nước sinh hoạt. Phía nhà thầu cũng yêu cầu tôi giữ lại hóa đơn sửa chữa để sau này lên phương án đền bù", bà Dung chia sẻ.

Sự cố đào ngầm Metro: Người dân mong muốn có cảnh báo sớm nếu rủi ro tái diễn - Ảnh 2.

Bùn bắn lên làm vỡ cửa kính bếp, bà Dung phải bịt tạm để ngăn bùn vào nhà. (Ảnh: Phùng Anh)

Bên cạnh đó, hệ thống ống xả nước thải trong nhà cũng bị tắc nghẽn, khiến sinh hoạt của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. "Hố ga nhà bếp cũng bị tắc bùn, nước từ bồn rửa không thoát được ra ngoài, trào ngược vào trong nhà. Bùn bắn làm vỡ cả cửa kính chớp lật, tôi phải bịt vào để ngăn bùn bắn vào nhà", bà Dung kể.

Hiện tại, chủ đầu tư đã cử người đến kiểm tra và lên phương án khắc phục những hư hỏng, nhưng gia đình bà Dung vẫn chưa thể hoàn toàn yên tâm.

"Hôm xảy ra sự cố chồng và con trai tôi đi vắng, ở nhà chỉ có tôi, con dâu và 3 cháu nhỏ. Bùn theo áp lực phun lên cùng với những tiếng "bùm, bùm, bùm" khiến tôi và các cháu hoảng sợ. Đến tối, tôi được chính quyền địa phương thông báo rằng nhà tôi thuộc diện nhạy cảm, phải di dời ngay lập tức. Chúng tôi được sắp xếp ra ở tạm một nhà nghỉ gần đây. Cả 2 đêm liền tôi không ngủ được vì lo lắng. Tôi cũng biết chuyện này là ngoài ý muốn của mọi người. Phía nhà thầu cũng rất thiện chí trong việc khắc phục hư hỏng cho người dân. Nhưng quan trọng hơn, nếu có sự cố gì thì cần cảnh báo trước để người dân chúng tôi chủ động phòng tránh", bà bày tỏ mong muốn.

Sự cố đào ngầm Metro: Người dân mong muốn có cảnh báo sớm nếu rủi ro tái diễn - Ảnh 3.

Hệ thống thoát nước bị tắc nghẽn. (Ảnh: Phùng Anh)

Không riêng gì bà Dung, nhiều hộ dân trong khu vực cũng có chung tâm trạng lo lắng. Họ mong muốn ngoài việc khắc phục hậu quả, chủ đầu tư cần có biện pháp dự báo và cảnh báo sớm nếu nguy cơ sự cố có thể tái diễn khi máy đào "Táo Bạo" đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khoan ngầm. 

"Tôi chỉ mong nếu có cảnh báo từ trước, chúng tôi có thể chủ động bảo vệ tài sản, tìm giải pháp thay thế nước sinh hoạt hay tạm thời di dời đồ đạc, tản cư ra nơi khác trong quá trình thi công để đảm bảo an toàn. Sự cố xảy ra đột ngột khiến mọi người không kịp trở tay", Chị Thu một người dân cùng khu phố bày tỏ.

Trong quá trình khắc phục sự cố, các hộ gia đình nằm trong vùng ảnh hưởng đã được chủ đầu tư hỗ trợ ban đầu số tiền 1 triệu đồng. "Chủ đầu tư có hỗ trợ chúng tôi số tiền 1 triệu đồng và nói rõ đây chỉ là tiền hỗ trợ chi phí ăn uống, mua nhu yếu phẩm trong lúc sự cố xảy ra. Sau khi khắc phục vệ sinh đường phố xong thì chủ đầu tư sẽ đến từng nhà thống kê hư hỏng rồi mới bồi thường thiệt hại cho người dân", chị Thu cho biết.

Sự cố đào ngầm Metro: Người dân mong muốn có cảnh báo sớm nếu rủi ro tái diễn - Ảnh 4.

Gia đình anh Tuấn Anh là một trong những hộ dân nằm trong danh sách được thông báo tản cư trước thời điểm máy khoan đi qua. (Ảnh: Phùng Anh)

Nằm ngày sau nhà bà Dung là ngôi nhà của anh Tuấn Anh (phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã). Gia đình anh Tuấn Anh là một trong những hộ dân nằm trong danh sách được thông báo tản cư trước thời điểm máy khoan đi qua. Tuy nhiên, khi áp lực bùn trào lên, dòng bùn mạnh đã làm vỡ cửa kính, tràn vào bể chứa nước sinh hoạt và làm tắc hố ga của gia đình anh.

"Nhà tôi thuộc diện niêm phong vì đã có thông báo tản cư từ trước. Khi sự cố xảy ra bùn đất phun lên làm cửa kính vỡ tan, bùn bắn lên cục nóng điều hòa ở tầng 4, tầng 5. Cả bể nước và bể phốt đều bị bùn tràn vào, đến giờ vẫn chưa thể khắc phục được. Tôi mong muốn chủ đầu tư có biện pháp khắc phục hư hỏng cho gia đình, trả lại nguyên trạng như ban đầu" anh Tuấn Anh chia sẻ.

Sự cố đào ngầm Metro: Người dân mong muốn có cảnh báo sớm nếu rủi ro tái diễn - Ảnh 5.

Bể nước ngầm nhà anh Tuấn Anh bị bùn tràn vào, hiện không thể sử dụng. (Ảnh: Phùng Anh)

Với gia đình bà Dung, chị Thu, anh Tuấn Anh và nhiều hộ dân khác, điều họ cần nhất lúc này không chỉ là việc sửa chữa hư hỏng, mà còn là một cam kết rõ ràng từ chủ đầu tư về các biện pháp đảm bảo an toàn trong tương lai. Một hệ thống cảnh báo sớm, minh bạch thông tin là điều người dân mong mỏi để có thể chủ động ứng phó khi sự cố bất ngờ xảy ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước