Trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước đã ghi nhận tới 46 vụ tai nạn đường sắt, với 21 người thiệt mạng. Nguyên nhân chủ yếu là do người và phương tiện không chú ý quan sát tín hiệu cảnh báo khi tàu hỏa tiến đến. Thống kê cũng chỉ ra rằng, các tai nạn thường xảy ra tại các lối đi tự mở, một vấn đề đang làm đe dọa đến an toàn giao thông.
Tại những lối đi này, khoảng cách an toàn giữa đường sắt và người qua lại rất hẹp, tạo điều kiện cho nguy cơ tai nạn. Cảnh báo từ biển báo đến đèn tín hiệu thường được người dân tự dựng lên để cảnh giác cho nhau. Tuy nhiên, việc này không đủ để đảm bảo an toàn, và mỗi vụ tai nạn là một cảnh báo đầy tính tiêu cực.
Một số người dân cảm thấy bất an và lo lắng về tình trạng tai nạn đường sắt. Tuy nhiên, vì sự tiện lợi và tùy tiện, họ vẫn tiếp tục sử dụng các lối đi này, không hề nhận thức được nguy hiểm.
Đoạn đường tự mở tại huyện Thanh Trì
Cụ thể, tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, có hàng trăm lối đi tự mở qua đường sắt, tạo ra một tình trạng nguy hiểm không lường trước. UBND địa phương đã khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro, bao gồm báo cáo và đề xuất phương án làm đường gom, xóa bỏ các lối đi tự mở.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, cần có sự hợp tác đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và người dân. Việc bố trí kinh phí làm hàng rào, đường gom, và xóa bỏ các lối đi tự mở là cần thiết và khẩn trương. Chỉ khi đó, nguy cơ tai nạn đường sắt mới có thể được giảm thiểu, đồng thời bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!