TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng trước khi phê duyệt dự án đầu tư để thực hiện trước công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Theo đó, Thành phố muốn áp dụng cơ chế giải phóng mặt bằng như với dự án đường Vành đai 3 đã làm.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, là một trong 3 dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh sẽ khởi công trong năm nay. Dự kiến đến cuối tháng 10, bản vẽ thiết kế thi công, hồ sơ mời thầu sẽ sẵn sàng cho công tác mời thầu. Để đẩy nhanh tiến độ, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh kiến nghị, phần giải phóng mặt bằng sẽ có cơ chế thực hiện riêng.
"Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị có thể áp dụng một số cơ chế giống như Vành đai 3 đó là tách dự án giải phóng mặt bằng ra một dự án riêng, tiến hành phê duyệt ranh và tiến hành trước một số bước", ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết.
Ngoài dự án này, TP đang triển khai các dự án trọng điểm khác với quy mô lớn như cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, xây dựng đường Vành đai 2 - đoạn 1 và đoạn 2. Nếu có cơ chế giải phóng mặt bằng mới, không chỉ giúp dự án nhanh hơn mà còn giúp người dân bị ảnh hướng sớm được an cư nơi ở mới.
Chỉ sau một năm thông qua chủ trương đầu tư, dự án đường Vành đai 3 đã tổ chức bàn giao mặt bằng trên 70% để triển khai thi công công trình, vượt tiến độ theo kế hoạch của Chính phủ. Thành quả ''thần tốc'' trong công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 nếu được nhân rộng ra các dự án khác sẽ là cơ hội để TP Hồ Chí Minh bứt tốc mạnh mẽ hơn, đặc biệt là ở các công trình giao thông trọng điểm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!