Đây là thông tin tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam và các nước, bởi du khách Trung Quốc thường chiếm tỷ trọng rất lớn.
Trước dịch, mỗi năm khách Trung Quốc chiếm đến hơn 30% lượng khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không. Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc là những điểm được khách Trung Quốc ưa thích.
Lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam giảm mạnh do chính sách chống dịch 3 năm qua. Do đó, khi các đường bay trực tiếp giữa 2 nước được nối lại nhiều hơn và Trung Quốc thí điểm đưa khách đoàn đến Việt Nam sẽ góp phần làm sôi động thị trường du lịch Việt Nam.
Từ 15/3, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho các công ty thí điểm khôi phục đưa khách đoàn đến 40 nước: Việt Nam, Brunei, Nepal, Mông Cổ, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Hy Lạp, Brazil, nhiều quốc gia châu Phi…
Đầu tháng 2/2023, Trung Quốc cũng đã cho phép đưa khách đến 20 nước, trong đó có 7 nước ASEAN. Thái Lan là một trong những nước đón nhiều khách Trung Quốc nhất trong đợt đầu, nhờ chương trình kích cầu du lịch dành riêng cho khách Trung Quốc.
Chỉ trong 2 tháng mở cửa, số hộ chiếu mà người dân Trung Quốc được cấp là hơn 3,36 triệu, tăng đến 13 lần so cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc cũng có gần 40 triệu người xuất nhập cảnh trong 2 tháng. Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Philippine là những điểm đến mà du khách Trung Quốc ưa thích nhất với thế mạnh của xứ nhiệt đới.
Năm 2022, Trung Quốc là nước mà người dân gửi tiết kiệm nhiều hàng đầu thế giới, hơn 2.600 tỷ USD. 3 năm chùn chân vì dịch bệnh, khó có cơ hội du lịch nước ngoài nên tâm lý đi chơi bù, tiêu xài bù khá phổ biến. Vì thế, nếu có nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn, các nước sẽ gia tăng đáng kể nguồn thu từ khách Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!