Tuy nhiên, cách ứng xử với những chiếc xe không đạt điều kiện khí thải lại khác nhau. Trong khi Hà Nội chủ trương đổi xe cũ lấy xe mới, thì TP.HCM lại có cách xử lý khác hẳn.
10.682 xe máy, đó là con số xe đã được kiểm định khí thải mà TP.HCM thực hiện tính đến ngày 3/9/2020. Con số này đã vượt qua kế hoạch TP đề ra là 6.000 xe. Thế nhưng, thay vì thu hồi những chiếc xe không đạt yêu cầu, TP lại thực hiện việc bảo dưỡng cho những xe này. Kết quả, sau một thời gian, có đến 10.035 xe đạt tiêu chuẩn về khí thải. Theo các chuyên gia, đây là bước đi cần thiết để người dân hiểu rằng, rất có thể xe của họ sẽ bị thu hồi nếu không đạt chuẩn.
Một chiếc xe không đạt điều kiện khí thải
Theo Sở Giao thông TP.HCM, việc thu hồi cũng đã được tính toán và sẽ thực hiện theo lộ trình. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu ở TP.HCM là khuyến khích thu hồi xe máy cũ và nhận tiền mặt theo giá trị hỗ trợ. Trong đó, quan trọng nhất là đảm bảo sự đồng thuận của người dân trong việc tự nguyện giao xe máy cũ đi xử lý thải bỏ.
Theo các chuyên gia, khó khăn lớn nhất của việc thu hồi là việc đồng thuận của người dân. Số tiền hỗ trợ dù có nhưng để mua lại một chiếc xe mới thường sẽ vượt ngoài khả năng của nhiều chủ phương tiện. Tuy khó khăn nhưng theo các chuyên gia, thời điểm này TP.HCM không nên chần chừ khi xe máy đã và đang là thủ phạm lớn nhất gây ô nhiễm môi trường tại TP.HCM cũng như một số thành phố lớn khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!