Trung Quốc: Ổn định tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

Việt Nữ-Thứ tư, ngày 05/03/2014 19:40 GMT+7

Toàn cảnh phiên khai mạc. (Ảnh: Xinhua)

Với việc đề ra chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế GDP 7,5% cho thấy Chính phủ Trung Quốc vẫn đặt việc ổn định tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm nay.

Sáng nay (5/3), tại Đại Lễ đường nhân dân Thủ đô Bắc Kinh đã khai mạc Kỳ họp thứ 2 Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khóa 12.

Năm nay chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế mà Trung Quốc đề ra là 7,5% bằng với mức đề ra của năm 2013. Quyết tâm giành đột phá trong những lĩnh vực cải cách quan trọng, phòng chống ô nhiễm là những trọng tâm công tác của Chính phủ Trung Quốc trong năm nay đã được trình bày tại hội nghị.

Trình bày báo cáo công tác chính phủ, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, năm nay Trung Quốc vẫn đối diện với tình hình khó khăn phức tạp, các yếu tố thuận lợi và không thuận lợi đan xen. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phục hồi chậm, thiếu vững chắc, các nước điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô, tạo nên những khó khăn và thách thức mới đối với Trung Quốc. Những vấn đề trong nước, như rủi ro trong ngành tài chính, ngân hàng, việc xử lý vấn đề ô nhiễm cũng như các vấn đề nhà ở, việc làm, dịch vụ y tế, giáo dục, chăm sóc người già… đều là những thách thức lớn. Nạn tham nhũng trong các cơ quan nhà nước tiếp tục diễn biến phức tạp.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết: "Hiện nay, cải cách của Trung Quốc đang ở vào thời kỳ quan trọng và đang ở vùng nước sâu, chúng ta cần dựa vào nhân dân, với dũng khí và quyết tâm cao nhất, vượt qua các ràng buộc về tư tưởng, quan niệm, phá bỏ hàng rào lợi ích, lấy cải cách thể chế kinh tế dẫn dắt việc đi sâu cải cách toàn diện".

Báo cáo cũng nhấn mạnh: Yêu cầu tổng thể của công tác chính phủ là kiên trì thúc đẩy phát triển trên cơ sở phải đảm bảo ổn định, quán triệt cải cách vào mọi lĩnh vực, mọi khâu trong phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm tính liên tục và tính ổn của chính sách vĩ mô. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế GDP năm 2014 là 7,5%, kiềm chế lạm phát ở mức 3,5%, tạo trên 10 triệu việc làm, tỷ lệ thất nghiệp khống chế ở mức dưới 4,6%.

Đại biểu quốc hội tỉnh Thiên Tân, Trung Quốc nói: "Tôi nghĩ rằng những vấn đề chính mà người dân quan tâm đều được đề cập đến trong bản báo cáo, ví dụ về môi trường, sinh kế của người dân, giáo dục và chính sách đối ngoại. Theo tôi, báo cáo này là rất trung thực, và đại diện cho nguyện vọng của chúng tôi ".

Với việc đề ra chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế GDP 7,5% cho thấy Chính phủ Trung Quốc vẫn đặt việc ổn định tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm nay. Điều này cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện và không gian để Chính phủ Trung Quốc tiến hành điều chỉnh kết cấu kinh tế nhằm đưa kinh tế tăng trưởng theo hướng cân bằng bền vững hơn, giải quyết các vấn đề về dân sinh, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên trầm trọng.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước