Video: Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam

Thủy Ngân (Ghi), icon
09:37 ngày 01/03/2013

[] Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” do Bộ Y tế tổ chức nhân kỷ niệm 58 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/1955 – 27/2/2013.

Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người dân và cán bộ y tế, trong việc ủng hộ và sử dụng các loại thuốc sản xuất tại Việt Nam; đồng thời hy vọng đem lại lợi ích cho người bệnh thông qua việc giảm chi phi chữa bệnh trực tiếp; góp phần thực hiện thành công lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân và chính sách an sinh xã hội.

Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam được thực hiện tại Nhà hát TP. HCM và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài THVN; O2TV và HTV1 Đài truyền hình TP. HCM tối ngày 27/2.

Tham dự chương trình có bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thành ủy TP.HCM; ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành viên Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

‘ (Hình ảnh trong chương trình)

Tới tham dự chương trình, bà Nguyễn Thị Kim Tiến Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phát biểu:

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và thực hiện chỉ thị lần thứ 24 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã xây dựng Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”. Đề án được đề ra nhằm nâng cao nhận thức của người dân và cán bộ y tế trong việc sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam.

Góp phần tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước có chất lượng tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng. Thúc đẩy ngành sản xuất kinh doanh dược Việt Nam phát triển, tăng cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thuốc phòng, chữa bệnh trong nước.

‘ (Hình ảnh trong chương trình)

Trong những năm qua, ngành Dược đã có những nỗ lực to lớn, sản xuất trong nước đã đáp ứng gần 50% nhu cầu thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân. Các nhà máy dược phẩm được đầu tư với những dây chuyền hiện đại sản xuất được cả nguyên liệu kháng sinh, vaccine sinh phẩm và những dạng bào chế công nghệ cao.

Bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước với giá thuốc rẻ hơn hẳn so với giá thuốc nhập khẩu cùng loại. Điều này rất có ý nghĩa trong điều kiện nước ta còn nghèo, thu nhập của người dân còn thấp. Hơn 70% dân số ở khu vực nông thôn gặp khó khăn, họ cần có đủ thuốc để chữa khỏi bệnh chứ không nhất thiết phải dùng thuốc biệt dược, nhập khẩu đắt tiền.

Một trong những mục tiêu quan trọng của ngành Dược là sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả. Dùng thuốc sản xuất tại Việt Nam có chất lượng, giá thành hợp lý mà vẫn khỏi bệnh thì chẳng những tiết kiệm được chi phí chữa bệnh, góp phần giảm gánh nặng về chi phí điều trị cho người bệnh, gia đình và xã hội mà còn góp phần tiết kiệm nguồn lực để phát triển đất nước.

Đồng thời, việc khám chữa bệnh, kê đơn dùng thuốc cũng chính là hình thức thể hiện lòng nhân ái đối với đồng bào của mình, thể hiện đạo đức và trách nhiệm của người thầy thuốc nhân dân.

Các bệnh viện đang dùng tiền bảo hiểm y tế do người bệnh đóng góp để mua thuốc. Do vậy, cần nâng cao ý thức của cả thầy thuốc và người bệnh trong việc lựa chọn thuốc sản xuất trong nước. Đảm bảo chất lượng và nhu cầu điều trị, lại có giá rẻ hơn những thuốc nhập khẩu tương đương.

Ưu tiên dùng thuốc Việt được sản xuất tại Việt Nam là hành động thiết thực, thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự cường tự lực, tự tôn dân tộc, là sự tích cực thực hiện lời dạy của đại y thiền sư Tuệ Tĩnh “Nam y dược trị Nam nhân”.

Để có thể triển khai thành công chủ trương này Bộ Y tế đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế và các ban ngành liên quan, sớm thành lập ban chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” đã được Bộ Y tế phê duyệt.

Tích cực vận động toàn dân tham gia có hiệu quả chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” tạo nên một phong trào thi đua yêu nước rộng khắp trong cả nước.

Chương trình bình ổn giá thuốc của TP. HCM khá thành công, cũng là một trong những chương trình Người Việt dùng thuốc Việt đi vào hiện thực.

Cần phải nhấn mạnh rằng, một mình ngành y tế không thể thực hiện thành công Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” nếu không có sự chỉ đạo, sự ủng hộ và tham gia tích cực của các cấp ủy Đảng từ Trung ương tới địa phương như: Ban Tuyên giáo Trung ương; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các ban ngành đoàn thể như: Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông… sự giám sát của Quốc hội và các cơ quan truyền thông, báo chí.

Có được sự giúp đỡ đó, mới tạo thành cuộc vận động sâu rộng, làm thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng thuốc Việt Nam cho người dân, bệnh nhân, nhất là những người hành nghề Y, các cán bộ y tế ở các cơ sở khám chữa bệnh và dự phòng công lập và ngoài công lập.

Để theo dõi chương trình với những tiết mục văn nghệ đặc sắc cùng cuộc trò chuyện với các nhà quản lý y dược tại Việt Nam, VTV News xin mời quý vị và các bạn theo dõi video tại đây.

Cùng chuyên mục