Từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau là thời gian xuất hàng cao điểm của các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ. Nhưng mọi đơn hàng gần như "án binh bất động" suốt nửa tháng qua, khi tàu hàng chìm do bão số 12 tại vùng biển Quy Nhơn. Hiện có khoảng 1.000 container hàng không thể xuất được, đó là chưa kể, hàng nhập về nhưng phải đi vào các cảng khác. Nguy cơ bị phạt hợp đồng, bị mất khách hàng là rất cao vì không giao hàng đúng thời gian đã ký kết.
Mọi việc hiện nay trông vào công tác trục vớt tàu Biển Bắc 16. Bởi tàu hàng này chìm và chiếm đến 1/2 luồng ra vào cảng Quy Nhơn. Nhưng đến hôm nay (20/11), chủ hàng vẫn chỉ đang triển khai trục vớt hơn 3.300 tấn hàng trên tàu. Với tình hình hiện nay, theo Hiệp hội Gỗ Bình Định, tổng số container xuất nhập khẩu trong hai tháng cuối năm là trên 1.500 container. Nếu không trục vớt tàu sớm thì khả năng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sẽ đối diện khó khăn.