LienVietPostBank đẩy mạnh triển khai Đề án 5000 tỷ cho khu vực ĐBSCL

Minh Nhật-Thứ hai, ngày 17/03/2014 09:58 GMT+7

Tiếp tục gắn chiến lược của LienVietPostBank với chiến lược phát triển Nông nghiệp - Nông thôn của Chính phủ, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 5.000 tỷ cho vay ưu đãi NNNT có bảo hiểm từ thiện lãi suất khu vực ĐBSCL trong giai đoạn 2013 – 2015.

Đề án 5000 tỷ có 3 mục tiêu cụ thể là: Góp phần tăng hiệu quả sử dụng diện tích đất nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long, tăng dư nợ cho vay với nông dân và tăng số hộ được vay vốn.

Theo Đề án này, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) sẽ đứng ra bảo hiểm miễn phí toàn bộ lãi suất tiền vay cho các đối tượng vay vốn nằm trong Đề án. Cụ thể, PTI sẽ hỗ trợ khách hàng vay vốn thông qua việc miễn phí dịch vụ tham gia bảo hiểm lãi vay đối với khách hàng vay vốn và chi trả phần bảo hiểm trong trường hợp khách hàng là hộ nông dân gặp khó khăn khách quan (thiên tai, chủ hộ nông dân bị tai nạn, thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong).

Những năm qua, trong toàn quốc và đặc biệt tại ĐBSCL, tình hình các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi gia tăng, mưa lũ, hạn hán thất thường do biến đổi khí hậu đã tác động mạnh đến sản xuất nông nghiệp. Mặc dù việc xây dựng các phương án cho vay và kiểm soát sau vay ngày càng được hoàn thiện, tuy nhiên, những rủi ro từ cho vay với lĩnh vực NNNT vẫn rất cao. Trong khi đó lại chưa có các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp đủ đáp ứng yêu cầu của hàng triệu hộ dân.

Ở khu vực nông thôn, bảo hiểm tín dụng nông nghiệp còn rất hạn chế, gần như mới phát triển ở mức thử nghiệm vì chưa có các sản phẩm bảo hiểm đi kèm nên nếu có sự biến động lớn về giá cả, thị trường tiêu thụ, thiên tai, dịch bệnh… thì khả năng trả nợ ngân hàng của người dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nên các ngân hàng chỉ cho vay nhỏ giọt và vay cầm chừng.

Chính vì vậy, LienVietPostBank kỳ vọng Đề án 5.000 tỷ cho vay ưu đãi NNNT có bảo hiểm từ thiện lãi suất sẽ không chỉ thúc đẩy tín dụng cho khu vực NNNT mà còn thúc đẩy các ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng có bảo hiểm cho khu vực NNNT.

Trong năm 2014 này, LienVietPostBank dự kiến mở rộng đủ số Chi nhánh tại 13/13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long và nâng cấp các PGD Bưu điện để đáp ứng rộng rãi hơn nữa nhu cầu vay vốn tại địa phương. Cùng với việc mở rộng mạng lưới, đào tạo, hoàn thiện quy trình – quy chế, LienVietPostBank sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện Đề án 5.000 tỷ cho vay ưu đãi NNNT có bảo hiểm từ thiện lãi suất khu vực ĐBSCL trong giai đoạn 2013 – 2015 để đảm bảo Đề án thực sự “đúng và trúng”.

Một trong các biện pháp đó là LienVietPostBank phối hợp với đối tác chiến lược là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, tận dụng đội ngũ các nhân viên Bưu tá - những người thông thuộc địa bàn, nắm thông tin đến từng hộ dân trong việc kiểm tra trước và sau cho vay.

Để triển khai Đề án, LienVietPostBank đã xây dựng mô hình Phú Tam Nông. Theo đó, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đóng vai trò đầu mối kết nối giữa các nhà (Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà báo, nhà Ngân hàng và nhà bảo hiểm) để tập trung giúp nhà nông an tâm, ngân hàng an toàn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước