Đầu năm gặp ca nương Kiều Anh mê cả ca trù lẫn world music

N.A-Thứ bảy, ngày 01/02/2014 07:21 GMT+7

Kiều Anh trong đêm nhạc Khởi nguồn của nhạc sĩ Quốc Trung. (Ảnh: Trong Tung Dzon)

"Điều hài lòng nhất và tâm đắc nhất trong năm qua chính là đã tham gia cuộc thi Vietnam Got Talent" - ca nương Kiều Anh chia sẻ với VTV Online trong cuộc trò chuyện đầu năm mới 2014 Giáp Ngọ.

Nhắc đến cuộc thi Vietnam Got Talent năm 2013 thì một cái tên không thể không nhắc đến chính là ca nương Kiều Anh - cô gái trẻ đã gây ngạc nhiên cho hầu hết khán giả với thể loại nhạc world music và nhiều hơn, chính là môn ca trù. Trong một phần nào đó, Kiều Anh đã giúp cho môn ca trù đến gần hơn với khán giả - một điều không phải nhiều thí sinh tham gia các cuộc thi tìm kiếm tài năng hiện nay có thể làm được. Và đây cũng là lý do VTV Online lựa chọn Kiều Anh là một trong những nhân vật để phỏng vấn trong những ngày đầu tiên của năm mới.

Nói một chút về cuộc sống của Kiều Anh sau Vietnam Got Talent đi? Có nhiều thay đổi không sau cuộc thi?

- Có thể nói là cuộc sống của Kiều Anh có một chút thay đổi, rõ ràng nhất là mình được nhiều người biết đến hơn và những hoạt động nghệ thuật của mình cũng sôi nổi hơn trước.

Ngoài điều đó?

- Cuộc thi đã giúp Kiều Anh nhận ra khả năng của mình không chỉ dừng lại ở khả năng hát ca trù. Kiều Anh có thể hát được nhiều thể loại khác và biết đâu trong tương lai mình cũng sẽ thể nghiệm ở một thể loại nhạc mới. Người nghệ sĩ cần sáng tạo, không ngừng sáng tạo và không nên gò bó mình ở bất kỳ thể loại nhạc nào.

Trong Vietnam Got Talent, bạn đã giúp cho môn ca trù đến gần hơn với khán giả, tuy nhiên, làm thế nào để môn ca trù cũng như nhiều loại hình dân gian khác ngày càng được phổ biến rộng rãi hơn?

- Như chị cũng thấy, trong cuộc thi Vietnam Got Talent, không chỉ có ca trù mà nhiều loại hình khác cũng đã được thể hiện để gần với công chúng hơn và đó chính là thể loại world music mà Kiều Anh đang theo đuổi cùng nhạc sĩ Quốc Trung.

Nhạc sĩ Quốc Trung có một định hướng rõ ràng nào cho bạn không?

- Với Kiều Anh, nhạc sĩ Quốc Trung không chỉ là một người thầy mà còn là một người chú. Chú Trung không bao giờ muốn giới hạn cho mình ở một phạm vi nào, chú luôn hỏi và hướng cho những học trò của mình theo khả năng của từng người. Hiện tại Kiều Anh vẫn đang học đàn tranh trong Nhạc viện và cùng với vốn ca trù được thừa hưởng từ nhỏ thì chú Trung đang hướng mình theo thể loại world music. Còn sau này, xa hơn nữa thì chưa thể biết được.

Được làm việc với nhạc sĩ Quốc Trung là một điều mà nhiều nghệ sĩ trẻ mong muốn nhưng cũng đòi hỏi một sự kiên nhẫn, không thể sốt ruột...

- Thể loại nhạc Kiều Anh theo đuổi rất khác với những ca sĩ trẻ khác nên cũng không thể đi theo cách thông thường được. Ngoài ra, có lẽ do Kiều Anh cũng đã quen với thể loại nhạc của mình từ khi còn nhỏ. Kiều Anh học ca trù nên cách đến với khán giả cũng khác so với những bạn ca sĩ khác. Bên cạnh đó, vì vẫn còn đi học nên mọi việc chắc phải đợi tới khi hoàn thành xong việc học tại trường mới có thể nghĩ đến những dự án âm nhạc, mới dành thời gian và đầu tư cho nó được.

Kiều Anh tin vào sự chắc chắn trong âm nhạc của chú Trung và ở điểm này hai chú cháu cũng rất hợp nhau.

‘ Đối với những nghệ sĩ trẻ, hoạt động trong một thời điểm mà mọi thứ đang bão hoà như hiện nay rất khó khăn. Vậy, có bao giờ Kiều Anh cảm thấy lo lắng?

- Ai học nghệ thuật cũng mong muốn mình vươn tới đỉnh cao nhưng để nổi tiếng được nó phụ thuộc vào rất nhiều điều, như cái duyên, sự cố gắng, nỗ lực... và thời gian sẽ trả lời cho chúng ta tất cả những điều đó. Nhưng trước mắt, với tình yêu của mình với nghệ thuật, được theo đuổi từ khi còn nhỏ, Kiều Anh nghĩ vấn đề khiến Kiều Anh lo lắng không phải là mình có được biết đến hay không, được nổi tiếng hay không mà quan trọng là mình được làm điều mà mình yêu thích.

Vậy làm thế nào để mình giữ được tình yêu đó, không bị chi phối bởi những vấn đề khác?

- Kiều Anh nghĩ mấu chốt vẫn là tình yêu của mình với nghệ thuật, nó sẽ giữ cho mình không mất phương hướng, không mất niềm tin. Nếu mình cứ để ý xung quanh thì sẽ rất khó, vì chị biết thị trường âm nhạc của mình bây giờ đã bão hoà rồi, nếu mình cứ lao theo mà không biết cái gì đang chờ đợi mình thì cũng không phải cách hay. Nên tốt nhất cứ đi theo con đường mình đang đi thôi.

Kiều Anh được sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, ngay từ khi còn rất nhỏ đã được tiếp thu môn nghệ thuật ca trù. Gia đình cũng tự hào và tin tưởng cho Kiều Anh đi trên con đường này nên việc mình làm và phấn đấu là vì mình yêu thích, sau là vì gia đình mình.

Kiều Anh có bị áp lực về vấn đề kinh tế không?

- Kiều Anh từ nhỏ đã đi hát ca trù và có lẽ do đã quen với kiểu đó tồi nên không cảm thấy áp lực gì lắm về kinh tế, về chuyện làm nghệ thuật mà không kiếm được nhiều tiền. Có lẽ đó cũng là một may mắn.

Nhìn lại năm 2013, điều bạn hài lòng nhất là gì?

- Đó chính là đã đăng ký tham gia Vietnam Got Talent. Kiều Anh hài lòng và tâm đắc vì đã được đến với khán giả. Sau cuộc thi cũng có một chút tiếc nuối về ngôi vị quán quân, về một khoảng thời gian đẹp mình được thể hiện bản thân trên sân khấu... Nhưng sau những tiếc nuối đó mình lại càng có thêm nhiều niềm tin hơn với những gì mình đã chắc chắn.

Vậy điều mọi người có thể chờ đợi ở Kiều Anh trong thời gian tới, của hậu Vietnam Got Talent là gì?

- Hiện tại Kiều Anh nhận tham gia một số show, xuất hiện trong một vài sự kiện và đang theo đuổi thể loại world music. Trong tương lai, như mọi nghệ sĩ khác, Kiều Anh mong muốn được thể hiện sự sáng tạo và sẽ cho ra một sản phẩm âm nhạc - một album theo thể loại world music. Trong album đó sẽ có những ca khúc của nhạc sĩ Quốc Trung, có ca trù, chèo...

Cảm ơn Kiều Anh về cuộc trò chuyện, chúc bạn một năm mới thành công và đón đợi những sản phẩm âm nhạc của bạn trong năm mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước