Nobuyuki Tsujii: "Tôi có thể nghe được tâm trạng của khán giả"

Mai (Tổng hợp từ Steinwaypianos & The Daily Bruin)-Thứ hai, ngày 06/05/2013 16:01 GMT+7

(Ảnh: Antalyapiyanofestivali)

 “Tôi đã không làm bất cứ điều gì đặc biệt cả” - Nobuyuki Tsujii, nghệ sĩ piano khiếm thị tài năng người Nhật Bản, trả lời một cách đơn giản khi phóng viên hỏi làm thế nào anh có thể chơi nhạc tuyệt vời đến như vậy.

Vào tháng 6 tới đây, Nobuyuki Tsujii - một trong những nghệ sĩ piano tài năng của Nhật Bản, sẽ có chuyến lưu diễn đầu tiên tại Việt Nam. Đối với những người yêu nhạc cổ điển thì đây được coi như một sự kiện không thể bỏ qua. Lý do? Rất đơn giản! Vì Nobuyuki Tsujii là một nghệ sĩ tài năng. Vì Nobuyuki là nghệ sĩ mù đầu tiên thắng cuộc trong lịch sử 47 năm của cuộc thi piano quốc tế danh giá Van Cliburn. Vì Nobuyuki - chỉ mới 25 tuổi- nhưng đã có cả một bộ sưu tập những giải thưởng âm nhạc mà rất nhiều nghệ sĩ phải mơ ước… Nhưng hơn cả, là vì Nobuyuki là nguồn cảm hứng cho rất nhiều, rất nhiều những con người trên thế giới.

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về những cảm giác khi tham gia cuộc thi Van Cliburn – cuộc thi đánh dấu cột mốc lớn trong con đường âm nhạc của mình, Nobuyuki Tsujii cho biết đây là cuộc thi có rất nhiều những yêu cầu về các tiết mục tham gia, tuy nhiên, bản thân anh không cảm thấy sự cạnh tranh khi đến với nó. Trái lại, anh cảm thấy một bầu không khí ấm áp, hiếu khách và điều đó giúp anh thư giãn rất nhiều và hoàn toàn tập trung vào việc chơi nhạc.

“Thành thật, tôi không nghĩ tôi đang cạnh tranh. Tôi chỉ đơn giản là chơi nhạc và chia sẻ âm nhạc tuyệt vời với những khán giả tuyệt vời. Và mỗi lần tôi sống sót qua một vòng tôi lại rất hạnh phúc với thực tế là mình được cho thêm cơ hội để được chơi những bản nhạc khác”.

Vậy, Nobuyuki, anh đã bắt đầu chơi piano từ khi nào?

- Tôi bắt đầu khi tôi 4 tuổi nhưng tôi đã làm quen với nó khi 2 tuổi. Tôi chơi trên chiếc piano đồ chơi mà mẹ tôi mua cho tôi. Bà chơi nhạc và tôi bắt chước bà với chiếc piano đồ chơi.

Anh học nhạc như thế nào khi mà anh không thể nhìn được?

- Tôi học từ chữ nổi nhưng giáo viên của tôi cũng có những bản thu riêng cho rôi. Tôi nghe những bản thu âm, chơi nó từ từ và ghi nhớ nó.

Anh mất bao lâu để ghi nhớ và lĩnh hội một bản concerto piano?

- Khoảng 1 tháng. Nhưng tôi sẽ chơi tất cả các bản nhạc cùng lúc khi tôi học một bản concerto mới.

Anh chơi đàn rất tuyệt vời, những giai điệu trữ tình của Chopin là một ví dụ. Làm thế nào anh rèn luyện được những kỹ năng?

- Tôi không làm bất cứ điều gì đặc biệt cả. Tôi lắng nghe những gì giáo viên của tôi nói với tôi và tôi chỉ chơi chúng thôi.

Ngoài những màn trình diễn cá nhân, anh làm thế nào khi biểu diễn chung với những người khác?

- Khi tôi trình diễn một mình tôi có thể chơi thoải mái nhất có thể nhưng khi tôi diễn chung với nhóm tứ tấu, tôi chơi cùng với họ bằng cách lắng nghe những nhịp điệu của họ. Tôi không thể nhìn thấy họ, vì thế tôi làm tất cả bằng cách lắng nghe từ đôi tai. Nhưng họ khá tài năng, vì vậy, tôi chỉ cố gắng để xứng với họ và thông thường thì mọi thứ diễn ra khá tốt.

Thế bằng cách nào anh làm theo được chỉ huy của nhạc trưởng khi anh chơi với dàn nhạc?

- Tôi lắng nghe những thanh âm.

Tôi nghe rằng anh có thể kết nối với khán giả và có những cảm xúc khác nhau dựa vào khán giả. Anh có thể mô tả cảm giác này không và nó thay đổi như thế nào từ mỗi vùng khác nhau?

- Ngay khi tôi bước lên sân khấu tôi có thể cảm thấy sự khác biệt trong thái độ của khán giả từ tiếng vỗ tay đầu tiên của họ. Tôi có thể cảm thấy những mức độ về năng lượng của họ. Cũng như vậy, khi tôi chơi nhạc, tôi cảm thấy như tôi có thể nghe được tâm trạng của khán giả. Tôi muốn khán giả thưởng thức âm nhạc của tôi, vì thế tôi lắng nghe để thưởng thức từ họ.

Màn trình diễn nào anh từng thực hiện được anh yêu thích nhất?

- Có rất nhiều những trải nghiệm tuyệt vời trên toàn thế giới và thật khó khăn để nói một màn trình diễn yêu thích cụ thể nào, nhưng Mỹ là nơi có những tràng vỗ tay đặc biệt lớn dành cho tôi.

Anh là người thành công khi còn rất trẻ. Vậy, thông điệp mà anh muốn chuyển tới những người trẻ?

- Có rất nhiều sinh viên thường tự hỏi và lo lắng về những gì họ nên làm với cuộc đời mình. Vậy, hãy tìm kiếm xem điều mà bạn yêu thích là gì, sau đó bạn thiết lập một kế hoạch làm thế nào để biến những điều bạn yêu thành hiện thực và cuối cùng hãy thực hiện nó.

Trong tháng 6, Nobuyuki Tsujii sẽ có chuyến lưu diễn ở Việt Nam vào hai đêm 19/6 ở Hà Nội và 21/6 tại TP HCM. Đại sứ quán Nhật Bản và Đài THVN sẽ đồng tổ chức hai sự kiện này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước