Tối 19/6, nghệ sỹ piano Nobuyuki Tsujii biểu diễn tại Hà Nội

Khánh Linh-Thứ tư, ngày 19/06/2013 11:00 GMT+7

 Tối nay (19/6), công chúng yêu nhạc Thủ đô Hà Nội sẽ có cơ hội được thưởng thức tiếng đàn thiên phú của nghệ sĩ khiếm thị nổi tiếng Nhật Bản, Nobuyuki Tsujii tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Báo chí toàn thế giới đã từng ví Nobuyuki Tsujii là “Hiện thân của phép mầu thượng đế” và có thể nói Nobuyuki Tsujii là nghệ sĩ dương cầm đương đại xuất sắc nhất đến Việt Nam biểu diễn trong năm nay. Đài Truyền hình Việt Nam là cơ quan hợp tác để tổ chức sự kiện này nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam, Nhật Bản.

Bản Polonaise số 6 cung La giáng trưởng, một tác phẩm tuyệt vời của nhà soạn nhạc thiên tài Frederic Chopin là một trong những giai điệu mà Nobuyuki Tsujii sẽ đem đến cho công chúng yêu nhạc Việt Nam. Không thể học đầy đủ kỹ năng như những nghệ sĩ bình thường khác, Nobuyuki chinh phục bản nhạc và người nghe bằng một nhạc cảm và tài năng hiếm có.

Nghệ sĩ Nobuyuki Tsujii chia sẻ: “Tôi đã bắt đầu học nhạc với chữ nổi nhưng mất khá nhiều thời gian, tôi đã nhờ các giáo viên ghi âm giai điệu của tay trái và tay phải một cách riêng biệt và học thuộc nó. Với những bản nhạc ngắn tôi học trong vòng 1 ngày, còn với những bản phức tạp hơn thì mất 1 tuần”.

‘ Nghệ sĩ Nobuyuki Tsujii - niềm tự hào của đất nước Nhật Bản (Ảnh: imgartists )

Không chỉ mê hoặc khán giả trong nước, Nobuyuki Tsujii còn làm rạng danh âm nhạc Nhật Bản khi trở thành nghệ sĩ Nhật Bản đầu tiên đoạt huy chương vàng trong cuộc thi piano quốc tế Van Cliburn lần thứ 13 tại Hoa Kỳ. Nobuyuki Tsujii cũng là nghệ sĩ piano khiếm thị đầu tiên thắng cuộc trong lịch sử 47 năm của cuộc thi danh giá này.

“Tôi thực sự rất ngạc nhiên! Nobuyuki Tsujii là một trong số rất ít những tài năng thiên bẩm trên thế giới này. Cậu ấy có khả năng để trở thành một nghệ sĩ đẳng cấp”, Nhạc trưởng John Giordano nhận xét.

Từng lưu diễn ở nhiều nước trên thế giới, đây là lần đầu tiên Nobuyuki đến Việt Nam. Trong 2 đêm độc tấu tại Hà Nội và TP HCM, nghệ sĩ sẽ chơi những tác phẩm của 2 nhà soạn nhạc mà anh yêu quý nhất là Chopin và Debussy.

Nghệ sĩ Nobuyuki Tsujii cho biết: “Tôi đã được nghe là người Việt Nam rất thân thiện và ấm áp. Tôi nghĩ là mình sẽ cố gắng để đem lại cho khán giả Việt Nam sự yêu thích, những xúc cảm về âm nhạc qua tiếng đàn của mình. Tôi cũng mong được quay trở lại đây chơi nhạc nhiều lần nữa”.

Ở tuổi 25, Nobuyuki Tsujii đã sở hữu một bộ sưu tập giải thưởng đồ sộ và được coi là niềm tự hào của đất nước Nhật Bản. Nhìn đôi mắt của anh và lắng nghe những tiếng đàn, rất dễ hiểu khi Tsujii đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ và khán giả trên toàn trên thế giới. Nobuyuki Tsujii sẽ độc tấu một đêm nữa tại Nhạc viện TP HCM vào ngày 21/6 tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi những hình ảnh của nghệ sĩ Nobuyuki Tsujii trong chuyên mục "Điểm hẹn văn hóa".


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước