World Cup 2022: Qatar có thể bị truất quyền đăng cai?

HMCập nhật 18:38 ngày 21/11/2013

 Chủ tịch FIFA vừa chính thức lên tiếng “nắn gân” Qatar về công tác tổ chức cho World Cup 2022 tại đất nước Ả rập này bởi ông cho rằng điều kiện làm việc cho các công nhân tại đây là không thể chấp nhận nổi.

Mới đây, vị chủ tịch của FIFA đã nghiêm túc bày tỏ lo ngại về việc Qatar vi phạm luật nhân quyền trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho lần đăng cai VCK World Cup 2022.

‘ Ông Sepp Blatter cho rằng Qatar cần phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề. Nếu không FIFA sẽ buộc phải có biện pháp trừng phạt mạnh tay

Tổ chức từ thiện Amnesty International, tuần trước, đã công bố một bản báo cáo về các trường hợp vi phạm nhân quyền trong các khu lao động tại Qatar và cho rằng một số công nhân tại đây bị “đối xử như súc vật”.

Do đó, chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter đã buộc phải tham dự một cuộc họp giữa Tổng Liên đoàn Lao động thế giới ITUC và Liên đoàn lao động Đức qua trung gian là chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) – ông Wolfgang Nersbach để tập trung giải quyết các vấn đề về điều kiện làm việc của công nhân tại Qatar trong giai đoạn đất nước này đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho World Cup 2022.

Ông Sepp Blatter tỏ ra không vừa lòng với cách làm của Qatar và ông đã phải lên tiếng. Ông nói: “Điều kiện làm việc tại Qatar là không chấp nhận nổi. Các chính trị gia và những người đứng đầu về tài chính nên tiếp tục nỗ lực để cải thiện tình hình tại Qatar. Bởi vậy mà tôi đã đề xuất sự tham gia của LĐBĐ Đức và Tổng liên đoàn Lao động thế giới. Vì nếu chung tay, chúng ta có thể làm nên tất cả”.

“Tôi hy vọng phía Qatar sẽ cân nhắc nghiêm túc đề nghị này. Đã có những cuộc hội thảo về tầm quan trọng của bóng đá, nó sẽ đóng vai trò làm cầu nối mang đến những thay đổi", ông Sepp Blatter cho biết thêm.

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động thế giới, ông Michael Sommer tán thành với quan điểm của vị chủ tịch FIFA. Tuy nhiên, ông này cũng kêu gọi FIFA nên treo lệnh trừng phạt Qatar bằng cách truất quyền đăng cai tổ chức World Cup 2022 nếu đơn vị chủ nhà này không hợp tác để cải thiện tình hình.

Ông Michael Sommer nói: “Chúng tôi rất vui vì FIFA và DFB đã gia nhập với chúng tôi trong cuộc đấu tranh đảm bảo quyền công bằng cho người lao động tại nước chủ nhà Qatar. Qatar cần phải đảm bảo tuân theo các quy tắc, quy chuẩn về lao động của tổ chức lao động quốc tế ILO cho hơn 1,3 triệu người lao động nhập cư. Nếu Qatar không thể làm được điều này, World Cup không nên được tổ chức tại quốc gia đó nữa”.