Cuộc chiến giữa McDonalds và Burger King: McDonalds thắng thế!

Hương Kim (theo Doanhnhansaigon).-Thứ tư, ngày 23/04/2014 14:26 GMT+7

Giống như cuộc đối đầu khốc liệt giữa Coca-Cola và Pepsi thì  Mc Donalds và Burger King cũng là hai đối thủ truyền kiếp, giữa hai thương hiệu này luôn tồn tại khoảng cách vô hình và luôn trong trạng thái cạnh tranh.

Dư luận luôn có sự quan tâm đặc biệt với sự đối đầu của các thương hiệu lớn trên thế giới và không thể bỏ sót câu chuyện về hai hãng fastfood khổng lồ này. Do là “kẻ đến sau” nên Burger King liên tục tung ra các kế hoạch hay chiến dịch để đối đầu trực diện với Mc Donalds với mong muốn chiếm vị trí số 1 trong ngành “công nghiệp đồ ăn nhanh”. Tuy nhiên, dù nỗ lực tới đâu thì kết quả Burger King hiện tại vẫn bị “thất sủng” so với Mc Donalds, với minh chứng rằng doanh thu của Mc Donalds cao hơn Burger King.

Hành động đối đầu của Burger King với Mc Donalds phải kể đến vào thập niên 70, Burger King đã định vị thương hiệu rằng “Chất lượng bánh của Burger King cao hơn chất lượng bánh của Mc Donalds”.

Lần gần đây nhất Burger King đã đưa ra thực đơn tương đồng với Mc Donalds với chiếc bánh sandwich Big King và thực đơn này không khác biệt với Big Mac là mấy. Điểm đặc biệt đó là Burger King quảng cáo Big King có lượng thịt bò nhiều hơn đối thủ 22 gram mà giá thành không đổi.

‘ Sau rất nhiều nỗ lực trong việc tạo ra ưu thế cạnh tranh thương hiệu nhưng doanh thu của Burger King vẫn thấp hơn Mc Donalds tại thị trường Mỹ. Năm ngoái một nhà hàng McDonalds tại Mỹ trung bình đạt 2,6 triệu USD doanh thu so với Burger King là 1,2 triệu USD.

Kết quả này đã khiến không ít người đặt câu hỏi rằng: Tại sao Burger King tung ra nhiều chiến dịch như vậy mà vẫn không cải thiện doanh thu thậm chí còn thấp hơn so với Mc Donalds?

Để trả lời cho câu hỏi này, dưới đây là 4 yếu tố mà BusinessWeek cho rằng quyết định đến doanh số bán hàng của Mc Donalds:

1. Tận dụng giờ cao điểm:

Nếu như Starbuck tận dụng thời gian vào buổi chiều và buổi tối để thu hút khách nhằm nỗ lực tăng doanh thu thì Mc Donalds đã sử dụng quỹ thời gian buổi sáng.

Bên cạnh việc mở rộng nhượng quyền tại các thị trường mới, Mc Donalds đang tiến hành làm mới thực đơn và hình ảnh của Hãng. Trong đó có hoạt động phục vụ cà phê McCafe và đồ ăn sáng với giá 1 USD.

Chính việc áp dụng bán đồ ăn nhẹ cùng với nước giải khát vào giữa các bữa ăn chính đã giúp Mc Donalds tăng doanh số bán hàng.

2. Hướng tới đối tượng khách hàng trẻ em:

Trong lĩnh vực đồ ăn nhanh thì trẻ em chiếm thị phần khá lớn của Mc Donalds và có tới 10% tổng số doanh thu từ Happy Meals. Trong khi đó thì Burger King đang nỗ lực thu hút đối tượng khách hàng là trẻ em, người già và phụ nữ.

Hiệu quả Drive through:

Trong vài năm trở lại đây thị trường có nhiều biến động và khó khăn nhưng những dịch vụ của Mc Donalds vẫn tỏ rõ ưu thế so với đối thủ. Với dịch vụ Drive through giúp xử lý nhiều khách hàng vào thời gian cao điểm. Thời gian phục vụ bình quân ở Mc Donalds là 189,49 giây so với Burger King là 198,48 giây.

4. Chi phí tiếp thị:

Chi phí tiếp thị là một trong những điều mà Mc Donalds có thể tự hào trước đối thủ vì năm 2012 chi phí quảng cáo của Mc Donalds là 787,5 triệu USD trong khi Burger King chỉ chi 78,2 triệu USD.

Tuy nhiên Mc Donalds đã tuyên bố sẽ chi tiêu ít hơn cho quảng cáo đến năm 2016.

Liệu Burger King sẽ có hành động gì để tiếp tục tuyên chiến và đối đầu với Mc Donalds để đạt được mục tiêu số 1? Đây là câu hỏi của không ít người đặt ra và nó đã nhận được sự quan tâm của công chúng.

Cuộc đối đầu thương hiệu tuy sẽ mang lại những hiệu quả nhất định nhưng nó vô cùng nguy hiểm, nó sẽ khiến cho doanh nghiệp và tổ chức gặp phải khủng hoảng và có thể bị chìm nhấn. Để giải quyết được điều đó các doanh nghiệp cần tìm cho mình hướng đi thương hiệu và danh tiếng tốt nhất.

Mọi vấn đề liên quan đến danh tiếng và khủng hoảng thương hiệu, doanh nghiệp và khách hàng liên hệ:

‘ Ms. Nguyễn Huyền (Đại diện dịch vụ) Nhận định: “Sứ mệnh của chúng tôi là đem đến sự an toàn cho các thương hiệu có danh tiếng thông qua dịch vụ bảo vệ danh tiếng thương hiệu trên internet”. Mobile:0988.435.534 Email: huyennt@netlink.vn

‘ Mr. Việt Dũng (Phụ trách kinh doanh) Nhận định: “Kinh doanh là cạnh tranh, rất dễ có người vì cạnh tranh mà “đốt nhà” mình. Thế nên xử lý khủng hoảng truyền thông xét trên khía cạnh nào đó cũng giống chữa cháy”. Mobile:0938.355.336 -Email: dung.mai@netlink.vn

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước