Công ty CP đường sắt phía Nam: Ngọn cờ tiên phong của ngành đường sắt

PV-Thứ sáu, ngày 23/05/2014 14:07 GMT+7

Là công ty cổ phần hóa đầu tiên của ngành đường sắt, Công ty Cổ phần Đường sắt phía Nam đã và đang là ngọn cờ đầu trong chiến lược đối mới của ngành đường sắt Việt Nam.

Công ty cổ phần đường sắt phía Nam có địa chỉ hoạt động tại số 262/9/5, Quốc lộ 1A, Tổ 2, khu phố 3, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Chi nhánh phía Bắc có trụ sở tại tầng 2, Tòa nhà 19, Khu Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội.

Các lĩnh vực kinh doanh của Công ty đường sắt phía Nam gồm có: Vận tải hàng hóa đường sắt; Vận tải hành khách đường sắt; Vận tải hàng hóa bằng đường bộ; Vận tải hành khách đường bộ khác; Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt và đường bộ (trừ kinh doanh bến bãi ô tô và hóa lỏng khí để vận chuyển); Bốc xếp hàng hóa; Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải; Xây dựng nhà các loại; Bán buôn đồ uống; Bán lẻ đồ uống trong các cửa hàng chuyên doanh; Kho bãi và lưu giữ hàng hóa.

Sự đa dạng trong các lĩnh vực kinh doanh nên mục tiêu Công ty đường sắt phía Nam là nhằm đến một hình doanh nghiệp hoạt động sản xuất – kinh doanh đa ngành, đa nghề với trọng tâm kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa đường sắt, cho thuê kho bãi…nhằm thu lợi nhuận tối đa và phát triển doanh nghiệp; góp phần đảm bảo lưu thông hàng hóa Bắc - Nam; tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; đóng góp cho ngân sách nhà nước, tăng lợi nhuận, chia cổ tức cho cổ đông.

Thực hiện hóa quyết tâm cổ phần hóa của Bộ Giao thông vận tải, Công ty CP đường sắt phía Nam là Công ty đầu tiên của Bộ Giao thông vận tải tiến hành cổ phần hóa vào ngày 19/02/2014. Với tổng số vốn điều lệ là 30 tỷ đồng, được chia thành 3.000.000 cổ phần với mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phần. Công ty CP đường sắt phía Nam sẽ niêm yết cổ phiếu ngay trong năm 2014.

Ngoài ra, Công ty CP đường sắt phía Nam đã được phép lập kế hoạch và tiến hành tất cả các hoạt động kinh doanh theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và điều lệ này, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và thực hiện các biện pháp thích hợp để đạt được các mục tiêu đăng ký. Bên cạnh đó, Công ty CP đường sắt phía Nam có thể tiến hành hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực khác được pháp luật cho phép và được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Cơ sở hạ tầng cho hoạt động kho bãi của công ty bao gồm khu kho bia tại ga Sóng thần với diện tích 5.810 m2; khu bãi độ tập trung tại ga Sóng thần với diện tích khoảng 480m2. Các phương tiện vận tải phục vụ cho hoạt động này gồm 20 xe trọng tải 7 tấn và 11 tấn, xe cẩu 45 tấn, 60 rơ-mooc sử dụng vận chuyển container 20 & 40 feet, 28 container lọa 20’ và 40’. Hiện tại, thị phần tình theo doanh thu của công ty đường sắt phía nam trong toàn ngành đường sắt là 20%. Công ty đã đề ra kế hoạch kinh doanh cho những năm tới với kế hoạch ban đầu cho năm 2014 là 10 tỷ đồng – tăng hơn 8 lần so với năm 2013.

Ngoài thị trường trong nước, trong thời gian tới Công ty CP đường sắt phía Nam còn có kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài tiềm năng khác.

Là đơn vị đi tiên phong trong chiến lược cổ phần hóa của Bộ Giao thông vận tải, Công ty Cổ phần Đường sắt phía Nam đang đứng trước cơ hội cũng như rất nhiều thách thức song với những điều kiện thuận lợi và chiến lược kinh doanh phù hợp chắc chắn Công ty Cổ phần Đường sắt phía Nam sẽ ngày một phát triển để trở thành đơn vị phát triển vững mạnh trong ngành đường sắt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước