Những thương hiệu kiểm soát hàng tiêu dùng

Hoa Hồng (Theo Brandvietnam)-Thứ ba, ngày 22/04/2014 09:45 GMT+7

Theo nghiên cứu của Đại học Zurich: 40% nền kinh tế toàn cầu được kiểm soát bởi một nhóm các tập đoàn đa quốc gia hoặc các tập đoàn tài chính của Mỹ như  Barclays, Merrill Lynch, JP Morgan Chase, UBS

Những công ty này kiểm soát hầu hết các mặt hàng trên thế giới bởi mạng lưới công ty mẹ – con, sở hữu cổ phiếu, hoặc đơn giản là đối tác với mạng lưới chi nhánh.

Chẳng hạn, Yum Brands sở hữu KFC và Taco Bell. Bên cạnh mặt hàng chủ lực là gà rán, KFC cũng bán cả bánh hamburger, salad, gà rán Pháp và nhiều đồ ăn khác nữa.


Tại Mỹ, hiện Hãng đang có 4.780 cửa hàng. Tất cả các nhà hàng thương hiệu Yum chỉ bán sản phẩm Pepsi vì quan hệ đối tác đặc biệt với hãng nước ngọt này.

Năm 2012, Thương hiệu 84 tỷ USD Procter&Gamble (P&G) là thương hiệu chi nhiều tiền cho quảng cáo nhất nước Mỹ, chi 9,3 tỷ USD cho quảng cáo. P&G cũng kết hợp với một số thương hiệu khác, sản xuất các sản phẩm nổi tiếng như Pampers, Tide, Downy và Crest.

Hãng này chiếm đến 70% thị phần trên thị trường dao cạo và lưỡi dao cạo dành cho nam giới toàn cầu, chủ yếu thông qua công ty con Gillette.

Trước đó, P&G đã đồng ý mua hãng Gillette với giá khoảng 57 tỷ USD, tạo thành hãng sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới với 21 thương hiệu có doanh thu vượt quá 1 tỷ USD, phục vụ 4,8 tỷ thực khách trên thế giới.

Các mối quan hệ sở hữu chằng chịt dù giúp các công ty đa dạng hóa các rủi ro nhưng việc nắm giữ quyền chi phối quá lớn như trên có thể đe dọa đến sự cạnh tranh trên thị trường.

Thương hiệu 200 tỷ USD Nestle - công ty thực phẩm lớn nhất thế giới - đang sở hữu gần 8.000 thương hiệu khác nhau trên toàn thế giới và có cổ phần hoặc hợp tác với rất nhiều thương hiệu khác, bao gồm cả Hãng Mỹ phẩm LOreal, Công ty Sản xuất thực phẩm trẻ em Gerber, nhãn hiệu quần áo Diesel và các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Purina và Friskies.

Theo Công ty Tư vấn Deloitte, Nestle vẫn ở trong tốp 10 công ty sản xuất các sản phẩm tiêu dùng hàng đầu thế giới cho dù bị ảnh hưởng bởi sự cố thịt ngựa giả thịt bò ở châu Âu trong thời gian gần đây. Nestle đứng thứ tư trong 250 công ty cung cấp sản phẩm tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, Hãng Unilever phục vụ 2 tỷ người trên thế giới, kiểm soát một mạng lưới sản xuất nhiều mặt hàng từ thực phẩm đến dầu gội, kem đánh răng...

Các mối quan hệ sở hữu chằng chịt dù giúp các công ty đa dạng hóa rủi ro nhưng việc nắm giữ quyền chi phối quá lớn các mặt hàng tiêu dùng trên thế giới có thể đe dọa đến sự cạnh tranh trên thị trường. Các vụ sáp nhập giữa các thương hiệu sẽ ngày càng tạo sức ép cạnh tranh rất lớn lên nhiều hãng đối thủ khác, khiến làn sóng sáp nhập ngày càng mạnh.

Mọi vấn đề liên quan đến danh tiếng và khủng hoảng thương hiệu, doanh nghiệp và khách hàng liên hệ:

Ms. Nguyễn Huyền (Đại diện dịch vụ)

Nhận định: “Sứ mệnh của chúng tôi là đem đến sự an toàn cho các thương hiệu có danh tiếng thông qua dịch vụ bảo vệ danh tiếng thương hiệu trên internet”.

Mobile:0988.435.534

Email: huyennt@netlink.vn

Mr. Việt Dũng (Phụ trách kinh doanh)

Nhận định: “Kinh doanh là cạnh tranh, rất dễ có người vì cạnh tranh mà “đốt nhà” mình. Thế nên xử lý khủng hoảng truyền thông xét trên khía cạnh nào đó cũng giống chữa cháy”.

Mobile:0938.355.336 -Email: dung.mai@netlink.vn


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước