Tìm thấy cơ hội trong khủng hoảng truyền thông

Hương Kim (Theo Doanhnhansaigon)-Thứ năm, ngày 08/05/2014 15:44 GMT+7

Trong thời đại kinh tế thị trường thì việc một doanh nghiệp gặp phải khủng hoảng truyền thông không còn xa lạ. Khủng hoảng truyền thông có thể gây ảnh hưởng đến danh tiếng và thương hiệu cho doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng là cơ hội phát triển nếu doanh nghiệp ấy xử lý khéo léo.

Khủng hoảng có thể xảy ra ở bất kỳ doanh nghiệp nào

Việc xảy ra khủng hoảng truyền thông không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới danh tiếng thương hiệu mà còn làm niềm tin của khách hàng giảm sút nghiêm trọng.

Không thể không kể đến cuộc khủng hoảng của Ngân hàng ACB năm 2003 hay vụ sản xuất nguyên liệu của Tân Hiệp Phát, nước tương Chinsu, vi phạm môi trường của Vedan và đặc biệt vụ Tổng giám đốc Ngân hàng ACB bị bắt,...

Công nghệ hiện đại khiến cho thông tin về cuộc khủng hoảng của các doanh nghiệp nhanh chóng bị lan rộng. Đối tác, khách hàng, công chúng đều dễ dàng nắm bắt được thông tin. Và các phương tiện truyền thông số giống như con dao hai lưỡi có thể đưa doanh nghiệp lên cao nhưng cũng có thể “giết chết” doanh nghiệp.

‘ Bà Lê Thúy Hạnh – Phó Tổng giám đốc Công ty Micronet cho rằng khi gặp khủng hoảng thì các phương tiện truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề nhưng nếu không biết cách thì doanh nghiệp có thể mất luôn thương hiệu.

Cùng quan điểm này, nhà báo Lại Hợp Nhân, Phó tổng biên tập báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp, cho rằng, tâm lý của các doanh nghiệp Việt Nam thường là bưng bít thông tin khi có khủng hoảng và rủi ro cho doanh nghiệp là rất lớn.

Bởi khi thông tin không được truyền thông một các chính thức thì sẽ có những phỏng đoán và như vậy rất khó kiểm soát. Có những cuộc khủng hoảng lớn, nhưng không phải nhân viên nào trong công ty cũng biết.

Các doanh nghiệp thường chú trọng việc xử lý truyền thông bên ngoài mà quên mất việc truyền thông nội bộ. Khi xuất hiện khủng hoảng thì doanh nghiệp luôn có xu hướng tìm ra lỗi và đổ lỗi mà không tập trung việc xử ly hậu quả. Chính điều đó là làm cho khủng hoảng càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Cơ hội trong thách thức

Bên cạnh việc khủng hoảng làm ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu thì chính khủng hoảng cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển nếu xử lý kịp thời và đúng cách.



Ông Nguyễn Tư Thúc, Giám đốc Công ty Luật sở hữu trí tuệ Thúc (T.I.P Law Firm), cho rằng, ngay khi khủng hoảng xảy ra, doanh nghiệp nên nhanh chóng xác định động cơ, nguyên nhân từ đâu? Đó có thể là từ đối thủ cạnh tranh, từ lỗi của chính doanh nghiệp mình, từ phản ánh của người tiêu dùng hay từ chính các cơ quan truyền thông.

‘ Khi biết rõ nguyên nhân thì doanh nghiệp nên xử lý ngay tức thời để dập tắt nguồn cơn. Nếu cần thiết, có thể dùng đến luật pháp nhưng đây là giải pháp sau cùng.

Khủng hoảng chính là tình huống để thử thách tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp xử lý tốt thì sẽ ngày càng nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp đó.

Có thể kể đến cách xử lý khủng hoảng thông minh của ACB vào năm 2003, tin đồn Tổng giám đốc ngân hàng ACB bỏ trốn khiến ACB đứng trước nguy cơ sụp đổ chỉ trong một đêm, nhưng không, ACB đã xử lý tốt và vẫn đứng vững cho đến nay. Hay gần đây, Tổng giám đốc Lý Xuân Hải bị bắt thì khủng hoảng tiếp tục xảy ra với ACB vì khách hàng đến rút tiền khá đông. Theo đó ACB đã kịp lời xử lý bằng việc trấn an khách hàng và nhờ đến tiếng nói của Ngân hàng Nhà nước, mọi việc gần như ổn định sau 1 ngày.

Việc truyền thông nội bộ của ACB được đánh giá cao khi tất cả nhân viên đều đăng status trên Facebook rằng: “Chúng ta hãy cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này”, “ACB sẽ phát triển”... Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết nội bộ của nhân viên trong Ngân hàng ACB.

Phản ứng nhanh và thông minh là yếu tố cần thiết của một doanh nghiệp khi đứng trước khủng hoảng. Doanh nghiệp hãy coi khủng hoảng như một thử thách và biết tạo ra cơ hội trong chính thách thức này để nâng cao vị thế của doanh nghiệp mình.

Mọi vấn đề liên quan đến danh tiếng và khủng hoảng thương hiệu, doanh nghiệp và khách hàng liên hệ:

‘ Ms. Nguyễn Huyền (Đại diện dịch vụ) Nhận định: “Sứ mệnh của chúng tôi là đem đến sự an toàn cho các thương hiệu có danh tiếng thông qua dịch vụ bảo vệ danh tiếng thương hiệu trên internet”. Mobile:0988.435.534 Email: huyennt@netlink.vn

‘ Mr. Việt Dũng (Phụ trách kinh doanh) Nhận định: “Kinh doanh là cạnh tranh, rất dễ có người vì cạnh tranh mà “đốt nhà” mình. Thế nên xử lý khủng hoảng truyền thông xét trên khía cạnh nào đó cũng giống chữa cháy”. Mobile:0938.355.336 Email: dung.mai@netlink.vn



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước