Chính vì vậy, để có thể tăng sức cạnh tranh của ngành hàng vốn là thế mạnh của Việt Nam, cần có những thay đổi trong thời gian tới.
Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu rau quả đứng thứ 3 trong số 5 nhà xuất khẩu chính, chỉ sau Phillipines và Thái Lan. Tuy nhiên, cây ăn trái nhiệt đới của Việt Nam đang phải chịu sự cạnh tranh của các nước khác trong khu vực.
Theo tính toán của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc, từ năm 2011, thị trường rau quả thế giới đã đạt mốc 200 tỷ USD/năm và nhu cầu tiêu thụ trên thị trường tăng tích cực, ước khoảng 3,6%/năm; trong khi đó, khả năng tăng trưởng của sản xuất chỉ đạt 2,6%. Điều này cho thấy việc sản xuất và tiêu thụ rau quả trên thế giới luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Vấn đề còn lại là khả năng cung ứng sản phẩm sạch, an toàn của các nước sản xuất, trong đó có Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!