Nhiều doanh nghiệp chậm trả cổ tức

TCKD-Thứ tư, ngày 02/10/2013 11:40 GMT+7

 Thời gian này trên thị trường chứng khoán, không ít doanh nghiệp xin gia hạn trả cổ tức do chưa thu xếp được nguồn tài chính, thậm chí có doanh nghiệp tính đến việc giảm cổ tức.

Lý do các doanh nghiệp đưa ra khi lỗi hẹn trả cổ tức là do tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút, giá cổ phiếu giảm. Có thể điểm tên một số doanh nghiệp chậm hay đang xin gia hạn trả cổ tức như CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) xin gia hạn trả cổ tức năm 2011 từ tháng 9/2013 sang đầu tháng 11/2013. Không ít doanh nghiệp khác cũng đã vài lần khất hẹn cổ tức cho cổ đông.

Đáng chú ý, một doanh nghiệp lớn là CTCP Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) có 3-4 năm liền không chia cổ tức. Theo giải thích của công ty, năm 2012 doanh nghiệp này có khoản lợi nhuận chưa phân phối lên đến 6.000 tỷ đồng, nhưng công ty không chia cổ tức mà để đầu tư vào tài sản cố định.

Nhìn chung, những doanh nghiệp có ý tưởng cắt giảm cổ tức đều rơi vào tình trạng cạn nguồn tiền trước thời điểm định trả cổ tức. Một số doanh nghiệp mặc dù báo cáo kết quả kinh doanh có lãi nhưng vẫn không có đủ nguồn tiền mặt để chia cổ tức.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước