Sẽ xử phạt các công ty đại chúng chậm niêm yết

TCKD-Thứ tư, ngày 06/11/2013 05:04 GMT+7

 Một nội dung quan trọng đang thu hút sự quan tâm của các thành viên thị trường đó là, nhà đầu tư có thể lấy lại tiền nếu tổ chức chào bán ra công chúng nhưng lại không niêm yết.

1010 công ty đại chúng đã đăng ký với UBCK, 305 mã đang niêm yết trên sàn thành phố, 383 mã trên sàn Hà Nội, gần 140 mã trên Upcom, còn lại gần 200 công ty đại chúng không niêm yết cổ phiếu trên thị trường nào. Thực tế này đã tồn tại trong rất nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Đình Nguyên, Trưởng phòng môi giới CTCK VnDirect cho rằng: “Do thị trường chứng khoán thời gian qua kém sôi động nên các doanh nghiệp không mặn mà với việc niêm yết và họ không có nhu cầu phát hành thêm vốn”.

Kể từ 15/111 tới đây, tổ chức chào bán ra công chúng nếu không đưa vào giao dịch trên thị trường có tổ chức trong thời hạn 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, sẽ bị phạt tiền đặc biệt là tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị thu hồi chứng khoán đã chào bán và trả tiền cho nhà đầu tư cộng thêm lãi suất. Thời hạn là 15 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu của nhà đầu tư.

Nghị định này không hồi tố nên không ngay lập tức ảnh hưởng tới nguồn cung trên thị trường. Tuy nhiên về lâu dài, quy định này sẽ đảm bảo quyền lợi của những nhà đầu tư và tạo nguồn hàng ổn định cho thị trường chứng khoán, cũng như tăng tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp.

“Khi áp lực doanh nghiệp phải niêm yết, giao dịch tập trung trong 1 năm sẽ tăng nguồn cung, đa dạng hàng hóa cho thị trường. Thông qua đó, đẩy mạnh quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam, thu hút vốn trong nước và quốc tế” - ông Nguyễn Đình Nguyên cho biết.

Nhưng có một thực tế, không phải công ty đại chúng nào cũng kinh doanh tốt, đáp ứng được các quy định công bố thông tin trên 2 sàn chứng khoán tập trung. Upcom sẽ là sự lựa chọn cho các công ty này dù với thanh khoản. Hiện nay không phải doanh nghiệp nào cũng mặn mà đưa cổ phiếu lên Upcom.

Nhiều chuyên gia dự báo, khi nghị định 108 có hiệu lực có thể sẽ có một bước lùi: nhiều công ty đại chúng sẽ không còn đại chúng nữa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước