TTCK tiếp tục giảm điểm mạnh

Khánh Ly -Thứ tư, ngày 26/06/2013 11:31 GMT+7

 Các nhà đầu tư chứng khoán lại vừa tiếp tục trải qua một phiên giao dịch đầy biến động, hai sàn vẫn tiếp nối xu hướng giảm từ phiên 25/6 nhưng với mức độ mạnh hơn.    

Trong phiên, VN-Index có lúc giảm mạnh nhất tới 23 điểm, tương ứng gần 5% - mức giảm mạnh nhất trong gần 1 năm trở lại đây. Dù cuối tuần trước các quỹ ngoại đã hoàn tất việc tái cơ cấu danh mục, nhưng tác động của khối này lên thị trường xem ra vẫn chưa thể chấm dứt. Động thái bán ròng mạnh mẽ của khối này được cho là nguyên nhân chính khiến thị trường lao dốc không phanh.

Mặc dù đã có lúc thị trường phục hồi nhẹ sau khoảnh khắc sụt giảm mạnh, nhưng kết thúc phiên, VN-Index vẫn mất tới gần 17 điểm, tương ứng 3,41%.

Vậy là chỉ trong 2 phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index đã giảm tới 26 điểm, tương đương mất 5,23%. Nguyên nhân khiến thị trường giảm mạnh được cho là do tác động mạnh mẽ bởi động thái bán ra của khối ngoại, đặc biệt là các quỹ ETF. Họ đã tiếp tục bán ra hàng loạt các cổ phiếu bluechip, vốn có tác động mạnh đến hai chỉ số chính như BVH, STB, CTG với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng.

‘ Ảnh: VnE

Theo thống kê từ các công ty chứng khoán, chỉ trong 2 ngày qua, khối ngoại đã bán ròng tổng cộng 329 tỷ đồng trên cả hai sàn, bằng 2/3 giá trị bán ròng trên hai sàn của khối này trong suốt 1 tuần trước đó.

Lý giải về động thái bán ròng của khối ngoại, đại diện CTCK MB cho rằng, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố có thể chấm dứt sớm gói nới lỏng tiền tệ lần thứ ba (QE3), lãi suất ngân hàng sẽ có xu hướng tăng lên, khiến nhiều nhà đầu tư ngoại rút tiền về nước chính quốc, một phần để thực hiện tất toán các khoản vay lãi suất thấp trước đây, đồng thời đầu tư trở lại vào lĩnh vực sản xuất, đang có xu hướng tăng trưởng ổn định hơn.

Còn theo đại diện công ty chứng khoán Vietcombank, việc sớm chấm dứt gói QE3 của FED đã khiến đồng USD tăng giá mạnh, nhiều nhà đầu tư đã bán ra các loại chứng khoán để nắm giữ tiền mặt hoặc có thể gửi vào các ngân hàng khi lãi suất tăng lên. Và hầu hết công ty chứng khoán đều cho rằng, thị trường vẫn đang tiếp tục cộng hưởng cùng đà giảm trên thị trường thế giới, áp lực bán ròng của khối ngoại sẽ còn tiếp diễn trong các phiên giao dịch tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước