Tuyên bố dừng gói QE3 gây sốc

Quỳnh Anh -Thứ năm, ngày 27/06/2013 10:40 GMT+7

 Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) mới đây đã tuyên bố, có thể giảm nới lỏng tiền tệ trong 2013 và ngừng hẳn vào giữa 2014. Mặc dù tuyên bố của ông Bernanke chỉ mang tính báo trước, song thị trường tài chính lại phản ứng dữ dội.

Thị trường cổ phiếu, trái phiếu đã đồng loạt giảm mạnh khiến hàng tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường chỉ trong một thời gian ngắn. Cho đến sáng 26/6, những dữ liệu kinh tế lạc quan đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục trở lại, tâm lý thị trường đã ổn định hơn khi các nhà đầu tư đã dần nhận ra tuyên bố của ông Bernanke chỉ là cảnh báo.

Để bình luận thêm về lý do khiến các nhà đầu tư phản ứng thái quá như vậy, phóng viên bản tin Tài chính Kinh doanh đã phỏng vấn nhanh qua điện thoại với ông David Kotok, Chủ tịch Quỹ đầu tư Cumberland Advisors tại New York, Mỹ.

Thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ giảm dần gói kích thích kinh tế và ngưng hẳn vào giữa năm 2014 đã tạo ra làn sóng bán tháo cổ phiếu, tại sao các nhà đầu tư lại phản ứng mạnh mẽ như vậy trước thông tin này?

Ông David Kotok: Tôi cho rằng thị trường phản ứng hơi thái quá, sở dĩ các nhà đầu tư phản ứng như vậy là do lo ngại rằng sau đây, lãi suất sẽ bị đẩy lên cao, trong khi đó lại có ít tiền hơn được bơm ra. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiêu với nguy cơ làm chững lại thị trường tài chính. Vì vậy các nhà đầu tư đã rút về trong lo sợ.

‘ Nguồn ảnh: Internet

Theo ông, có phải lý do khiến FED đưa ra quyết định sẽ cắt giảm gói kích thích kinh tế là do lo ngại gây ra bong bóng tài sản?

Ông David Kotok: Nếu nghĩ kỹ về những gì mà ông Bernanke nói thì FED vẫn chưa cắt giảm gói kích thích kinh tế. Tất cả những gì FED cho biết đó là họ có kế hoạch cắt giảm gói kích thích kinh tế trong tương lai. Ông Bernanke có nói là FED sẽ chỉ ngừng mua trái phiếu chính phủ khi tỷ lệ thất nghiệp giảm về 7%.

Rõ ràng là FED sẽ không thắt chặt cho đến khi nào nền kinh tế đủ sức chịu được những tác động từ việc thắt chặt đó. Mục đích của ông Bernanke là để cho giá trái phiếu giảm từ từ, đủ thời gian cho hệ thống tài chính tự điều chỉnh lại, tạo ra một môi trường kinh tế lành mạnh hơn. Vì thế tôi tin chắc rằng người Mỹ vẫn sẽ được hưởng lợi từ lãi suất thấp trong một thời gian dài nữa. Nhưng tất cả chúng ta phải quay lại với thực tế rằng không thể mãi bơm tiền ra thị trường được, thời của những đồng tiền rẻ đã qua.

Đồng USD đã liên tục tăng mạnh trong thời gian qua so với các đồng tiền chủ chốt khác, ông nhận định gì về diễn biến đồng USD trong thời gian tới?

Ông David Kotok: Tôi dự báo đồng USD sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi đó chúng ta sẽ lại chứng kiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản BOJ can thiệp vào thị trường và làm suy yếu đồng Yen, nhằm thúc đẩy xuất khẩu của quốc gia này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước