Amazon đang ngày càng tiến xa hơn trong việc thống trị mọi trải nghiệm của người tiêu dùng. Chỉ vừa mới tháng trước, người khổng lồ thương mại điện tử đã tuyên bố mua lại Whole Foods – đánh dấu tham vọng chiếm lĩnh cả chiếc tủ lạnh – sau khi đã lấp đầy từ giá sách, đến tủ quần áo, căn bếp và cả phòng khách với những thiết bị điện tử. Thế nhưng, toàn bộ tất cả những thứ đó, dường như vẫn chưa đủ đối với Amazon. Giờ hãng này còn đang phát triển một ứng dụng nhắn tin có tên là Anytime – tiến chân vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với những app tương tự của Facebook như WhatsApp và Messenger.
Theo Forbes, ứng dụng nhắn tin Anytime có thể là một dịch vụ tổng hợp, cho phép người dùng gọi điện và chia sẻ hình ảnh, nghe nhạc, đặt thức ăn và chat với các doanh nghiệp. Những tính năng này rất giống những gì Facebook đang phát triển với ứng dụng Messenger của mình.
Business Insider cho rằng, khi các ứng dụng nhắn tin đang bùng nổ, thì Amazon chẳng dại gì bỏ lỡ một chiếc bánh ngon như vậy. Thêm một ứng dụng nhắn tin, có nghĩa tăng sự tương tác với người dùng, vừa kết nối người dùng với doanh nghiệp tốt hơn – lại có thể thu thập được thêm dữ liệu. Và điều này đang đe dọa trực tiếp đến kế hoạch của Facebook. Ông trùm mạng xã hội đã mua lại hàng loạt đối thủ cạnh tranh như Instagram và Whatsapp – ngỡ giờ chỉ cần tập trung phát triển Messenger và "tiền hoá" ứng dụng này thông qua quảng cáo bỗng lại đối diện với một đối thủ mới cực kỳ đáng gờm, là Amazon. Và đối thủ này khó mua lại được.
Facebook hiện có 200 triệu người dùng ở Mỹ, trong khi Amazon có khoảng 80 triệu khách hàng Mỹ tham gia chương trình Prime. Tuy Amazon thua kém về số người dùng nhưng những khách hàng này chi rất nhiều. Bên cạnh thương mại điện tử, người dùng Amazon còn có thể xem phim, nghe nhạc, in hình và sử dụng trợ lý ảo thông minh Alexa. Trong khi đó, Facebook vẫn chưa thể khiến phần lớn người dùng tiến hành các giao dịch thông qua ứng dụng của mình.
Hiện, Amazon đã có khoảng 2 triệu nhà bán hàng ở khắp thế giới, còn Facebook có 4 triệu trang kinh doanh đang hoạt động. Tuy Facebook trội hơn Amazon về số lượng doanh nghiệp trên sân chơi của mình nhưng đa phần các doanh nghiệp này chỉ sử dụng Facebook để quảng cáo. Thêm vào đó, nếu Amazon có thêm ứng dụng nhắn tin, các nhà bán hàng này có thể kết nối với người dùng để giải quyết các vấn đề, tăng chất lượng dịch vụ. Điều này sẽ thu hút thêm nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng tìm đến với Amazon. Nhưng dù sao, Facebook vẫn đang giữ vị trí thống trị trong phân khúc mạng xã hội với 2 tỷ người dùng. Trước đây, nhiều đối thủ cạnh tranh như Google hay Snap cũng có các ứng dụng nhắn tin nhưng đã không thể đe dọa nổi Facebook. Amazon tuy tham vọng cung cấp toàn bộ các dịch vụ cần thiết cho người dùng nhưng để thu hút được lượng người dùng trung thành với Facebook là không dễ. Đây vẫn có thể là một khả năng dài hạn nhưng sẽ là một trận chiến đầy khó khăn cho Amazon.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!