Mới đây, trang Interbrand đã công bố Bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất toàn cầu năm 2014 (Best Global Brands rankings on 2014). Một lần nữa, các công ty công nghệ lại “thống lĩnh” danh sách 100 thương hiệu được xếp hạng. Với tổng giá trị lên tới gần 118,9 tỷ USD, Apple đã trở thành thương hiệu tốt nhất toàn cầu năm 2014, vượt qua cả Google với tổng giá trị khoảng 107,4 tỷ USD. “Vua đồ uống có gas” Coca-Cola đã phải lui về vị trí thứ ba, kết thúc “ngôi vị quán quân” trong 13 năm liền vào năm ngoái bởi Apple và Google.
Apple dẫn đầu trong Danh sách các thương hiệu tốt nhất toàn cầu
Xếp “chiếu dưới” là các tên tuổi khác như IBM, Microsoft và Samsung. Có thể thấy, các hãng công nghệ đã đánh bại các hãng giải trí nổi tiếng như MTV và Disney, các tập đoàn xe hàng đầu như Mercedes Benz và BMW, cùng các thương hiệu thời trang cao cấp như Louis Vuitton và Cartier.
Theo Interbrand, tiêu chí đánh giá giá trị của thương hiệu được dựa trên 3 yếu tố chính là: hiệu quả tài chính từ các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, vai trò của thương hiệu trong việc ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng và khả năng của thương hiệu trong việc định giá cao hay chấp nhận giảm lợi nhuận của công ty. Mặc dù có một số yếu tố chủ quan trong việc quyết định đánh giá thương hiệu, tuy nhiên, Interbrand cho biết đây là phương pháp đầu tiên được Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế chứng nhận.
Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất của IDC, Apple đã trở thành nhà cung cấp máy tính lớn thứ 5 trên thế giới. “Cha đẻ” của máy tính Mac đã “đánh bật” Asus ra khỏi Top 5 các nhà cung cấp máy tính lớn nhất toàn cầu trong báo cáo mới nhất hàng quý của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (International Data Corporation). Đứng ở vị trí dẫn đầu là Lenovo, tiếp đó là HP, Dell và Acer Group.