Tại sao giá iPad luôn luôn đắt?

Ngân Giang (Dịch)-Thứ tư, ngày 30/10/2013 10:08 GMT+7

 Trong khi giá của các máy tính bảng chạy trên nền tảng Android tiếp tục giảm, máy tính bảng iPad do Apple sản xuất vẫn đắt đỏ hơn bao giờ hết.

Khi Apple lần đầu tiên ra mắt iPad vào năm 2010, nó đã mở ra một trào lưu sản phẩm mới trên thị trường và là sản phẩm đáng mơ ước của rất nhiều người. Mức giá 500 USD cho sản phẩm này đã khiến cho không ít người phải đứng xa để ngắm.

Và đến năm 2013, khi thị trường máy tính bảng đã thực sự bùng nổ với sự tham gia của đông đảo các hãng công nghệ lớn, các nhà sản xuất máy tính bảng Android đã cố gắng sử dụng yếu tố giá như 1 vũ khí thì mức giá của iPad vẫn không thay đổi.

Trong khi nhiều nhà sản xuất đã cung cấp máy tính bảng kích thước 7 inch với mức giá khoảng 200 USD, Apple vẫn giữ nguyên chính sách giá đối với các dòng iPad mới ra mắt: 500 USD/sản phẩm.

Mới đây, iPad Mini Retina được Apple cung cấp với mức giá khởi điểm 399 USD, gần gấp đôi giá của Google Nexus 7 và Amazon 7 inch Kindle Fire HDX. Thậm chí, mẫu máy tính bảng iPad Mini mà Apple giới thiệu năm ngoái (giá khởi điểm khoảng 299 USD) cũng vẫn đắt hơn 70 USD so với các thiết bị cùng kích cỡ trên thị trường.

Vậy, vì sao giá của iPad lại quá đắt như vậy? Đôi khi, câu trả lời đơn giản nhất là câu trả lời đúng: Bởi vì khi có mặt, iPad đã đắt như thế.

Một phân tích gần đây từ chuyên gia phân tích Benedict Evans cho thấy, trên thị trường máy tính toàn cầu, Apple đang thực sự bị mất thị phần về tay các đối thủ. Một câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Ai và chính xác là cái gì đã khiến Apple mất thị phần?

Không thể phủ nhận 1 thực tế là lượng máy tính bảng chạy trên nền tảng Android đang có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường, trong khi đó, lượng iPad bán ra trong thời gian qua có dấu hiệu sụt giảm doanh số.

Bên cạnh đó, các sản phẩm máy tính bảng không thương hiệu (no-name) đang được một số nhà sản xuất theo dạng lắp ráp linh kiện và cung cấp cho thị trường Trung Quốc. Những thiết bị này có mức giá khá rẻ, tuy nhiên, Apple lại không thực sự quan tâm đến việc tạo ra lợi thế cạnh tranh với dòng sản phẩm này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước