Dụng cụ đo hạnh phúc ở Litva

Việt Linh-Thứ tư, ngày 09/10/2013 18:09 GMT+7

 “Hãy cười với Vilnius”, thông điệp trên tấm áp phích có mặt tại khắp mọi nơi tại thủ đô Vilnius của Litva. Điều đặc biệt, đây lại là dụng cụ đo hạnh phúc xuất hiện lần đầu trên thế giới.

Người qua đường chỉ việc chụp mã vạch trên tấm áp-phích hoặc nhập địa chỉ website vào chiếc điện thoại thông minh của mình để được hướng dẫn đến trang mà họ có thể gởi bình chọn về mức độ hạnh phúc của mình. Ý tưởng trên khiến người dân cảm thấy hạnh phúc hơn.

‘ Chị Rita Saunoryte-Narutiene, người dân thành phố Vilnius, Litva cho biết: “Tôi có thể biểu lộ tâm trạng của mình và so sánh với tâm trạng của những người khác trong thành phố".

Dụng cụ hoạt động trên nền web này cho phép công dân ghi nhận mức độ hạnh phúc theo thang điểm từ 1 đến 10 và kết quả trả về được thể hiện trên màn hình ngay lập tức để mọi người tham khảo.

Ông Arturas Zuokas, Thị trưởng thành phố Vilnius, Litva nói: "Đây là công cụ tốt đối với các chính trị gia. Nếu đưa ra quyết định nào đó trong khi mức độ hạnh phúc của người dân sụt giảm, chúng tôi biết ngay quyết định ấy có vấn đề".

Những người thực hiện dự án độc đáo này cho biết từ trước đến nay chưa từng có nơi nào ghi nhận mức độ hạnh phúc một cách công khai như thế và phương pháp này có thể được áp dụng ở bất cứ thành phố nào trên thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước