Kiểm tra mức độ nghiện smartphone với “Mental”

Thu Giang-Thứ hai, ngày 03/02/2014 06:00 GMT+7

Mới đây nhóm nghiên cứu tại trường đại học Bonn đã phát triển một ứng dụng trên smartphone mới, cho phép người dùng kiểm tra tần suất sử dụng điện thoại thông minh.

Lướt Facebook để cập nhật những thông tin mới nhất từ bạn bè, gửi ảnh qua Whatsapp, gửi tin nhắn, email là những gì mà người sử dụng điện thoại thông minh thường làm. Tuy nhiên, họ thường không tự nhận thức được tần suất sử dụng điện thoại của mình.

‘ Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Tâm lý học thuộc Đại học Bonn của Đức đã phát triển một ứng dụng mới trên điện thoại thông minh có tên là "Menthal”.

Ông Christian Montag, Viện Tâm lý học thuộc Đại học Bonn nói: "Chúng tôi đã phát triển một ứng dụng mới, cho phép người sử dụng theo dõi hành vi sử dụng điện thoại thông minh. Chúng tôi nhận thấy rằng người dùng thường không thể tự ước lượng mật độ sử dụng smartphone, họ sử dụng chúng một cách vô thức. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã cài đặt ứng dụng này trên máy smartphones của 50 sinh viên”.

Dữ liệu sẽ được chuyển tới một máy chủ , nơi các nhà khoa học sẽ đánh giá việc sử dụng điện thoại thông minh của người dùng. Kết quả cho thấy, trung bình cứ 12 phút 50 sinh viên này sẽ ngó vào điện thoại của họ một lần.

Mục đích chính của nghiên cứu này là giúp người dùng nhận thức rõ hơn về hành vi sử dụng điện thoại của họ. Càng nhiều người tham gia thì kết quả cho ra sẽ càng chính xác hơn. Tuy nhiên, kết quả ban đầu cho thấy: Điện thoại thông minh hoàn toàn có khả năng gây nghiện.

Ông Christian Montag cho biết thêm: "Chúng tôi thực sự tin rằng điện thoại thông minh có khả năng gây nghiện, tương tự như việc bạn chơi máy đánh bạc. Thậm chí, nếu bạn không thắng tiền, điện thoại luôn mang cho bạn một điều gì đó bất ngờ mỗi khi bật lên. Chẳng hạn như một tin nhắn mới trên WhatsApp, Facebook, một email mới, một trò chơi mới. Điều này khiến mọi người luôn muốn mở máy ra lần nữa và lần nữa”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người sử dụng điện thoại thông minh có xu hướng làm tất cả mọi thứ với điện thoại của họ, ngoài việc gọi điện. Trong 2 tiếng sử dụng điện thoại mỗi ngày thì chỉ có 8 phút là dành cho các cuộc gọi.

Nhóm nghiên cứu cũng cam kết chỉ kiểm tra khi nào ứng dụng được bật lên hay tắt đi, các dữ liệu riêng tư của người dùng được bảo mật một cách nghiêm túc và sẽ không được chuyển đến một bên thứ ba.

Hiện, ứng dụng “Menthal” của các nhà nghiên cứu Đức đang hoạt động trên điện thoại thông minh với hệ điều hành 4.0 hoặc cao hơn, tuy nhiên, ứng dụng này tạm thời chưa sử dụng được trên iPhone.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước