Microsoft cảnh báo nguy cơ tấn công mạng qua nghiên cứu “Play IT Safe”

Thùy Dương-Thứ sáu, ngày 30/05/2014 15:56 GMT+7

Microsoft vừa chính thức công bố kết quả “Play IT Safe”, cuộc nghiên cứu nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ tấn công mạng khi không sử dụng phần mềm có bản quyền trên toàn cầu.

Play IT Safe được Microsoft ủy thác cho nhà cung cấp dịch vụ công nghệ và tư vấn di động đứng đầu thế giới IDC cùng đại học Trường Đại học Quốc Gia Singapore hợp tác nghiên cứu bắt đầu từ tháng 11/2012.

Sau gần 2 năm thực hiện khảo sát trên 11 quốc gia trên toàn cầu (Brazil, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Mehico, Ba Lan, Nga, Singapore và Ukraina), Microsoft đã chính thức công bố với kết quả Play IT Safe với tình trạng rất đáng báo động về nguy cơ tấn công mạng khi không sử dụng các phần mềm có bản quyền.

‘ Ông Bùi Đình Trường, Giám đốc khối khách hàng chính phủ và doanh nghiệp nhà nước Microsoft Việt Nam

Theo đó, mức độ nhiễm độc tại các máy tính không cài đặt phần mềm bản quyền tại Mexico lên đến 100%, Trung Quốc là 95%, qua đó gây thiệt hại nghiêm trọng đến công việc tài chính người dùng cá nhân, các doanh nghiệp cũng như các chính phủ trong việc khắc phục tình trạng trên. Cũng theo Play IT Safe, trên cơ sở phân tích 203 máy tính được mua mới tại các cửa hàng tại 11 thị trường không được cài đặt phần mềm có bản quyền, đã đưa ra một con số đáng kinh ngạc với 61% máy tính đã bị xâm nhập bởi các phần mềm độc hại bao gồm các mã độc Trojan, sâu máy tính, virus...

Ước tính, khối Chính phủ toàn cầu mất hơn 50 tỷ USD Mỹ để giải quyết thiệt hại và đối phó với tình trạng mã độc tràn lan trên các phần mềm không bản quyền.

Với khối Doanh nghiệp tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, con số này được tính toán lên tới gần 230 tỷ đô-la Mỹ trong năm 2014 để đối phó với các rủi ro gây nên bởi các phần mềm độc hại được cài đặt có chủ ý trên các chương trình không bản quyền, trong đó bao gồm 59 tỷ USD Mỹ để xử lý các vấn đề an ninh và 170 tỷ USD Mỹ để khắc phục tình trạng ăn cắp dữ liệu. Người tiêu dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng được dự đoán sẽ phải gánh khoản chi phí lên tới 11 tỷ USD Mỹ vì những thiệt hại do tội phạm mạng gây nên và việc phải sửa chữa máy tính do sự xâm nhập của các mã độc từ phần mềm không bản quyền.

‘ Bà Rebecca Hồ, Giám đốc sở hữu trí tuệ, Microsoft Đông Nam Á

“Thực tế trên đã chỉ ra rằng tội phạm mạng đang tận dụng cơ hội từ các chuỗi cung ứng không an toàn để phát tán phần mềm độc hại khiến người dùng phải đối mặt với những tổn thất lớn về tài chính khi máy tính bị xâm nhập bất hợp pháp. Nghiên cứu này thêm một lần nữa tiếp tục là một hồi chuông cảnh báo thiết thực giúp người dùng nâng cao nhận thức về bảo mật máy tính, đồng thời tự bảo vệ mình tránh trở thành những nạn nhân tiếp theo của tội phạm mạng”, Bà Rebecca Ho, Giám đốc về Sở Hữu Trí Tuệ, Microsoft Đông Nam Á chia sẻ.

Theo Play IT Safe, giải pháp tốt nhất để bảo vệ khỏi những tổn thất gây ra bởi phần mềm không bản quyền nói chung và các cuộc tấn công bởi mã độc nói riêng, người dùng cá nhân, doanh nghiệp hay các tổ chức Chính phủ đều cần thận trọng khi quyết định mua máy tính mới – phải chắc chắn chúng được cài đặt phần mềm bản quyền và nên mua từ các nguồn cung ứng đáng tin cậy.

Ngoài ra người dùng có thể truy cập link (http://www.microsoft.com/security) để cập nhật thông tin về các chương trình độc hại và đảm bảo máy tính của mình không bị xâm nhập bất hợp pháp. Nếu có sự tồn tại của phần mềm độc hại, trang web trên sẽ đưa ra các công cụ để loại bỏ chúng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước