Luật quản lý truyền thông xã hội mới của Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng với những mạng xã hội với hơn một triệu lượt người dùng truy cập mỗi ngày.
Nhằm tăng cường kiểm soát các nội dung xuất hiện trên mạng xã hội, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua luật về quản lý truyền thông xã hội.
Theo đó, các trang mạng truyền thông xã hội nước ngoài lớn, trong đó có Facebook và Twitter, phải có đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết những yêu cầu của nhà chức trách liên quan nội dung đăng tải và tuân thủ yêu cầu của tòa án về việc dỡ bỏ những nội dung vi phạm. Luật mới áp dụng với những mạng xã hội với hơn một triệu lượt người dùng truy cập mỗi ngày.
Theo luật mới, các trang mạng truyền thông xã hội nước ngoài lớn như Facebook và Twitter phải có đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ
Luật cũng yêu cầu những máy chủ có chứa dữ liệu của người dùng Thổ Nhĩ Kỳ phải được lưu trữ trong nước. Những công ty vi phạm sẽ bị phạt, bị chặn quảng cáo hoặc bị thu hẹp tới 90% băng thông.
Khi có khiếu nại về "vi phạm quyền cá nhân và quyền riêng tư", các công ty hoặc người đại diện phải có trách nhiệm phản hồi trong 48h.
Sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đối với các phương tiện truyền thông đã vô tình biến các kênh truyền thông mạng xã hội, trang tin online trở thành nền tảng chính để các nhà phê bình đưa ra phản hồi đối với các hoạt động của chính phủ.
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2019, Twitter đã nhận được 6.073 yêu cầu từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu họ phải xóa rất nhiều nội dung từ 8.993 tài khoản trên mạng xã hội này. Tuy nhiên, Twitter chỉ thực hiện khoảng 5% những yêu cầu trên.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!