Theo tổ chức nghiên cứu LMC Automotive, nếu chính phủ Mỹ thông qua kế hoạch này, doanh thu hàng năm sẽ giảm xấp xỉ 1 triệu chiếc nếu nhà sản xuất chấp nhận một nửa thuế và chuyển nửa còn lại cho khách hàng bằng việc đẩy giá cao hơn. Còn nếu nhà sản xuất xe chuyển trực tiếp 25% mức thuế này cho khách hàng, doanh thu có thể giảm đi khoảng 2 triệu chiếc.
Bloomberg báo cáo rằng, mức thuế 25% với xe nhập khẩu sẽ đẩy người tiêu dùng đối mặt với một trong ba điều sau.
Với những người mới mua xe, thay vì tìm mua những chiếc xe mới, họ sẽ tìm đến những chiếc xe đã qua sử dụng. Một số người sẽ chọn mua những chiếc xe được sản xuất trong nước với giá rẻ hơn trong khi một số khác sẽ tạm hoãn việc sắm sửa cho mình một chiếc xe với hy vọng thuế quan này chỉ là tạm thời.
Gần đây, Tổng thống Donald Trump đã cho khảo sát về nhập khẩu ô tô theo Mục 232 của Đạo luật mở rộng thương mại năm 1962 đối với các hình phạt thương mại có thể xảy ra trên cơ sở an ninh quốc gia.
Mặc dù các mối đe dọa này được xem như là một chiến thuật đàm phán nhưng mức thuế gần đây mà ông Trump đánh lên nhập khẩu thép và nhôm cho thấy rằng nhà lãnh đạo này sẵn sàng áp dụng những biện pháp thương mại quyết liệt.
Ông Mary Barra – Giám đốc điều hành của General Motors cũng cho ý kiến về cuộc đàm phán thương mại, tuy nhiên không đề cập chính xác đến việc mức thuế 25% sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu như thế nào.
‘‘Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi có thể duy trì sự ổn định trong giá cả bởi vì điều đó rất quan trọng - để có thể tiếp tục hỗ trợ thị trường mạnh mẽ, cũng có nghĩa là hỗ trợ rất nhiều việc làm’’ - ông Mary Barra cho biết.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!