Vải thông minh bảo vệ trẻ sinh non

Phương Thảo-Chủ nhật, ngày 13/10/2013 13:00 GMT+7

 Các nhà nghiên cứu đến từ Ba Lan đã phát triển một loại vải thông minh, có thể bảo vệ trẻ sinh non khỏi bị mất nước, mất nhiệt và ngăn chặn nguy cơ bị nhiễm khuẩn ngay từ những phút đầu đời, trước khi các bé được chuyển sang lồng ấp.

Mỗi năm có hơn 24.000 em bé bị sinh non ở Ba Lan. Trẻ sinh non có ít thời gian phát triển trong bụng mẹ hơn so với trẻ em bình thường, bởi vậy các em có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về thể chất và phát triển. Cho đến nay chưa có bất cứ một loại công nghệ chuyên biệt nào có thể giúp bảo vệ trẻ sinh non trong những giây phút đầu tiên sau khi chào đời.

Mới đây, các nhà nghiên cứu ở Đại học công nghệ, thành phố Lodz đã phát triển một loại vải thông minh dành riêng cho các bé sinh non, gồm 2 lớp, một lớp vải thông thường và 1 lớp màng.

Các nhà khoa học đang thử nghiệm loại vải mới này trên một người nộm được lắp đặt các cảm biến để mô phỏng cách em bé sẽ đổ mồ hôi và mất độ ẩm cơ thể.

Bà Ewa Skrzetuska, nhà nghiên cứu cho biết: “Loại vải thông minh này sẽ bảo vệ và giúp chăm sóc em bé tốt hơn. Nó sẽ ngăn hơi ẩm thoát ra khỏi cơ thể đứa trẻ, đặc biệt là trong những giờ đầu tiên sau sinh, trước khi bé được đưa vào lồng kính. Đây là thời điểm phải ngăn việc tiết mồ hôi quá nhiều ở bé”.

Loại vải thông minh này được hi vọng sẽ giúp ngăn ngừa việc nhiễm trùng ở các bé mới sinh.

Bà Izabela Kruiciska, Đại học Công nghệ, thành phố Lodz (Ba Lan) nói: “Hiện chưa có loại vải chuyên biệt nào dành riêng cho trẻ sinh non. Những em bé sinh non có làn da chưa phát triển hoàn thiện nên sự tiếp xúc giữa da và quần áo có thể gây nguy hiểm”.

Việc thử nghiệm loại vải thông minh này sẽ hoàn tất trong vòng 2 năm tới. Các bác sĩ hi vọng thế hệ vải mới được thiết kế để duy trì nhiệt độ của trẻ sinh non ở mức thích hợp, sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc chăm sóc cho trẻ ở tương lai.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước